HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ชาวบ้านบางปะหัน โวย ผู้รับเหมาวางท่อประปาส่วนภูมิภาค ทำกำแพงวัดตะเคียน ทรุด ผ่านไปหลายเดือนไม่ยอมมาแก้ไขให้ หวั่นพังทั้งแถบ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566  นายปรีชา  ใบโพธิ์  อายุ54 ปี  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ขวัญเมือง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ว่าผู้รับเหมาของการประปาส่วนภูมิภาคได้ขุดวางท่อประปาตามแนวกำแพงหน้าวัดตะเคียน ซึ่งมีชาวบ้านทักท้วงว่า บ้านเรือนของชาวบ้านอยู่อีกฝั่ง แต่ทำไมมาขุดหลุมวางท่อตรงหน้ากำแพงวัด  ไม่ขุดวางท่อตรงฝั่งเดียวกับบ้านเรือนประชาชน   ซึ่งกำแพงวัดไม่ได้ตอกเสาเข็ม ชาวบ้านเรี่ยไรบริจาคเงินสร้างกันเอง  อาจจะเสียหายได้  ช่างผู้รับเหมากับไม่ฟัง โดยบอกว่าแบบมันมาอย่างนี้  เดินหน้าขุดวางท่อต่อไป  สุดท้ายกำแพงทรุดเอียงไปประมาณ 20 เซนติเมตร จนได้

และเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ชาวบ้านแจ้งผู้รับเหมาให้มาดำเนินการแก้ไขกำแพงที่ทรุดเอียงให้  ในตอนแรกช่างผู้รับเหมารับปากว่าจะมาดำเนินการแก้ไขให้ และจะตอกเสาเข็มทำให้แข็งแรงขึ้น   แต่เวลาล่วงเลยผ่านไปหลายเดือน เกือบปีแล้ว ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาซ่อมแซมแก้ไขให้เลย  จึงต้องมาร้องเรียนผ่าสื่อมวลชน  ให้รีบมาแก้ไขโดยไว ก่อนที่กำแพงจะพังลงทั้งแถบ

ด้านนายบุญยก พูลบุญ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 5  ต.ขวัญเมือง อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ตอนขุดวางท่อชาวบ้านเขาคัดค้านแล้วว่าไม่ให้ขุด  แต่ผู้รับเหมาบอกว่าแผนผังแบบออกมาแบบนี้ต้องขุดตามแนวกำแพงแบบนี้ ทางเจ้าอาวาสวัดตะเคียนเลยบอกว่า ถ้าอย่างนั้นก็ต้องขุดห่างจากตัวกำแพง 60 เซนติเมตรเป็นอย่างน้อย  แต่ไปๆมาๆไม่ทราบยังไง ช่างกลับขุดเลาะกำแพงวัดเลย จึงทำให้กำแพงซึ่งมีน้ำหนักพอสมควรทรุดเอียง ไป12 ช่องๆแต่ละช่องมีความกว้าง  2 เมตร   ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ทางผู้รับเหมาได้มาเจรจากับชาวบ้านและทางวัดว่าจะมาซ่อมแซมทำให้ทั้งแผง หลังจากนั้นก็หายเงียบไปเลย จึงอยากให้ทางผู้รับเหมามารับผิดชอบซ่อมแซมให้เรียบร้อย

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าวเด่นทั่วไทย ภาคกลาง