HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมุทรสาครบ่อเลี้ยงจระเข้แตก หลุดนับ 10 ประสานชุด“ไกรทอง”ไล่ล่า

วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 14.30 น. พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาครได้รับแจ้งว่า มีจระเข้หลุดออกมาจากบ่อเลี้ยง เลขที่ 39/6 หมู่ 5 ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงได้รุดไปยังที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ่อปูนมีขนาด 30×30 เมตร มีความสูง 2 เมตรตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 35 ไร่ และรอบบ่อเลี้ยงจระเข้จะเป็นบ่อเลี้ยงปลา พบคนงานของบ่อเลี้ยงจระเข้กำลังจับจระเข้ที่หลุดออกมาลอยคลอในบ่อเลี้ยงปลาโดยใช้ไฟฟ้าช๊อตจึงได้ประสานงานไปยังประมงจังหวัดสมุทรสาครเพื่อขอกำลังเจ้าหน้ามาช่วยในการจับทราบว่ามีประมาณ 10 ตัวที่หลุดออกมา

จาการสอบถามนายพิเชฐ กันสุธา อายุ 44 ปีเจ้าของบ่อเพาะเลี้ยงจระเข้บอกว่า จระเข้ที่หลุดหนีออกมาเกิดจากสาเหตุของกำแพงปูนด้านหนึ่งเกิดการทรุดตัวทำให้เกิดรอยแตกแยกเป็นช่องพอที่จะทำให้จระเข้หนีลอดออกมาได้ ซึ่งคนงานที่ดูแลมาพบในตอนเช้าของวันนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า จระเข้ที่เลี้ยงในบ่อหายไปประมาณ 10 ตัว มีความยาวประมาณ 3.5-4 เมตร มีหลายขนาด บางตัวมีน้ำหนัก 100 กว่ากิโลก็มี ซึ่งได้ออกตามล่าจระเข้ที่หนีออกมาพบว่า จระเข้ส่วนใหญ่ว่ายลอยคลออยู่ในบ่อเลี้ยงปลาจึงได้ช่วยกันจับโดยใช้ไฟฟ้าช๊อตและปืนยาสลบยิง ขณะนี้จับได้แล้ว 8 ตัว ส่วนอีก 2 ตัวกำลังติดตามไล่ล่าจับตัวให้เร็วที่สุด

ด้านนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาครกล่าวว่า บ่อเพาะเลี้ยงจระเข้ดังกล่าวได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง ซึ่งก่อนได้รับการอนุญาตจะต้องมาตรวจดูพื้นที่ก่อนว่าแข็งแรงหรือไม่ เมื่อตรวจแล้วพบว่าบ่อเพาะเลี้ยงจระเข้มีความแข็งแรงก็ได้รับการอนุญาต ส่วนจระเข้ที่ยังตามจับไม่ได้จะรีบประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อกันพื้นที่บริเวณรอบๆบ่อเลี้ยงปลาในการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง พร้อมกับได้แจ้งขอกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญจากกรมประมงมาร่วมในการไล่ล่าจับจระเข้ที่เหลือให้เร็วที่สุด.

สุวรรณ โพธิ์บางหวาย จ.สมุทรสาคร