HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สาธารณสุขสมุทรสงคราม บูรณาการตรวจร้านจำหน่ายใบและน้ำกระท่อมร่วมกับฝ่ายปกครองและตำรวจ รวม 5 ตำบล

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 นายนราพงศ์ ธีรอัครวิภาสนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงครามมอบหมายให้ภก.รุ่ง มาสิก รักษาการเกสัชกรเชี่ยวชาญและพนักงานเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสงคราม ร่วมบูรณาการลงตรวจร้านจำหน่ายกระท่อมร่วมกับพนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจากอำเภอเมืองสมุทรสงครามและสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสงคราม ในพื้นที่ตำบลแม่กลอง, ตำบลลาดใหญ่,ตำบลคลองเขิน, ตำบลแหลมใหญ่,ตำบลบ้านปรก รวม 6 ร้านผลปรากฎว่า พบร้านจำหน่ายใบกระท่อม จำนวน 5 แห่ง และร้านจำหน่ายใบกระท่อมและน้ำต้มใบกระท่อมปรุงรสชาติ จำนวน 1 แห่งรวมทั้งสิ้นจำนวน 6 ร้าน

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำและข้อกฎหมายว่าน้ำต้มใบกระท่อมปรุงรสชาติ เป็นอาหารห้ามผลิตตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสองปีและปรับตั้งแต่ห้าพันบาทถึงสองหมื่นบาท จึงแนะนำให้ ร้านจำหน่ายเฉพาะใบกระท่อม สำหรับเรื่องการติดป้ายเตือน”ไม่จำหน่ายแก่สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอายุต่ำกว่า18 ปี” นอกจากนี้พบร้านจำหน่ายกระท่อมที่แสดงป้ายเตือนได้อย่างถูกต้องจำนวน 2 ร้าน และมีร้านที่ต้องแก้ไขเรื่องป้ายแจ้งเตือน จำนวน4 ร้าน

จึงแจ้งเตือนว่าการไม่จัดทำป้ายเตือนปชช.ให้ถูกต้อง มีความผิดตามพรบ.พืชกระท่อม 2565 มีโทษปรับไม่เกิน30,000บและให้แก้ไขจัดทำป้ายโดยเร็วที่สุดต่อไปนอกจากนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมแก่ผู้จำหน่ายใบกระท่อม เช่น พรบ.พืชกระท่อม พ.ศ.2565, พรบ.อาหาร พ.ศ.2522ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าวประจำจ.สมุทรสงคราม