HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังลงเรือฉีดพ่นสีสเปรย์ทำเครื่องหมายเตรียมรื้อถอนหลักโพงพางสิ่งกรีดขวางลำน้ำคลองขลุง

เมื่อเวลา 09:00น. ที่ผ่านมา (20 กุมภาพันธ์ 2567) ที่บริเวณท่าเทียบเรือ หัวด่านขลุง หมู่ 10 ต.เกวียนหัก อ.ขลุง หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมเจ้าท่า , ประมงจังหวัด , ประมงอำเภอ , กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง , ศรชล. , กอ.รมน. , และนายอำเภอขลุง ลงพื้นที่ร่องน้ำเวฬ (คลองขลุง) อ.ขลุง จันทบุรี เพื่อติดป้ายและฉีดพ่นสีสเปรย์ เตรียมรื้อถอน เนื่องจากเป็นสิ่งกรีดขวางลำน้ำ ตามที่มีการร้องเรียนผ่านทางสมาชิก ชมรมสตรอง ในสังกัดของ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต จังหวัดจันทบุรี เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการร้องเรียนผ่านมาทางสมาชิกชมรมสตรอง จิตพอเพียงต้านทุจริต ของสำนักงาน ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจังหวัดจันทบุรี ว่ามีสิ่งกีดขวางลำน้ำ ประเภทโพงพางดักสัตว์น้ำซึ่งเป็นเครื่องมือทำประมงที่ผิดกฎหมาย สร้างกีดขวางทางเดินเรือหรือทางสัญจรทางน้ำทำให้นักท่องเที่ยว และประชาชนที่ใช้เรือในการสัญจรรู้สึกไม่ปลอดภัย และก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุเรือพุ่งชนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บมาแล้วหลายครั้ง และบริเวณเดียวกันยังมีเกษตรกรที่ทำการเพาะเลี้ยงหอยนางรม

โดยใช้วัสดุในการเพาะเลี้ยงเป็นขวดพลาสติก ถูกเชือกทำเป็นทุ่นลอยน้ำ เมื่อกระแสน้ำพัดผ่านจึงทำให้เกิดการตกตะกอนน้ำตื้นเขินและมีการเปลี่ยนทิศทางไหลของน้ำ อีกอย่างขวดพลาสติกที่ใช้ประกอบการเลี้ยงหอยมีระยะเวลาพังเสียหายเนื่องจากโดนแดดลมเป็นเวลานาน หลุดลอยไปติดติดตามป่าโกงกาง และผัดไปริมฝั่งตามบ้านเรือนประชาชน ประกอบกับบริเวณคลองขลุงเป็นทางสัญจรที่นักท่องเที่ยวต้องลงเรือเพื่อเดินทางไปยังหมู่บ้านไร้แผ่นดินซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ติดอันดับในจังหวัดจันทบุรี มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และเมื่อนักท่องเที่ยวผ่านเส้นทางดังกล่าว พบเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่สวยงามสร้างความสกปรก ทำลายสิ่งแวดล้อม จึงได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการและสมาชิกชมรมสตรอง จนเป็นข่าวดังมาแล้ว ทางด้านหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมหารือวางแผนในการทำงานมาแล้วหลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ได้มีการติดป้ายแจ้งเตือนให้ชาวประมง และ และเกษตรกรที่ทำการเลี้ยงหอยได้ทราบแล้ว

จนกระทั่งวันนี้ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนำโดย นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอขลุง ได้เดินทางลงเรือไปพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับทราบปัญหาและลงพื้นที่ด้วยเนื่องจากเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งตำแหน่งได้ยังไม่ถึงหนึ่งเดือน สำหรับวันนี้เป็นการฉีดพ่นสีสเปรย์ เพื่อให้เจ้าของคงพังได้ทราบว่าเจ้าหน้าที่จะทำการรื้อถอน เฉพาะหลักโพงพาง ที่ได้ทำเครื่องหมายไว้ หากเจ้าของมาเห็นอาจจะทำการรื้อถอนเองก็ได้ โดยการลงพื้นที่ในวันนี้ไม่มีอุปสรรคในด้านการงานแต่อย่างใดมีเพียงผู้ดูแลมาคอยเฝ้าสังเกตการณ์ และต่อรองให้รื้อถอนเป็นเพียงบางหลักเท่านั้น

สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดจันทบุรี