HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อำเภอภูหลวง จัดงานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณ พญาช้าง – นางผมหอม สุดยิ่งใหญ่

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ก.พ.67 ณ ที่ว่าการอำเภอภูหลวง จ.เลย นางสาวพรทิพย์ คล้ายชม นายอำเภอภูหลวง เปิดงานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณพญาช้าง – นางผมหอม ประจำปี 2567 เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ทั้งยัง เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ในการร่วมสืบสานงานประเพณีวิถีชุมชนชาวตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง รวมถึง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเอกลักษณ์ตำบลภูหอ และกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชน

 

 

 

โดยมีนายมนูญ บุตตะนาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูหอ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลภูหอ ประชาชนชาวตำบลภูหอ และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมกิจกรรมที่บริเวณวัดโนนสว่าง บ้านหนองบัว หมู่ที่ 1 ตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย

นายอำเภอภูหลวง กล่าวว่า ในปีนี้งานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณพญาช้าง – นางผมหอม จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 มีกิจกรรมประกอบด้วย การแข่งขันเรือยาว 10 ฝีพาย การแข่งขันประกวดทำอาหารจภูหอซิกเกนเชฟ เมนูไก่ย่างฟูจิ ด้วยการนำไก่พื้นเมือง มาสร้างเป็นเมนูอัตลักษณ์ของท้องถิ่น มีผู้เข้าแข่งขัน 7 ทีม ได้แก่ ทีม อบต.แก่งศรีภูมิ อบต.ห้วยศรีเสียด อบต.เลยวังไสย์ อบต.ภูหอ อบต.หนองคัน สวนสมดุล และทีมครัวไทยบ้าน นอกจากนี้ ภายในบริเวณงานยังมีผู้ประกอบการในพื้นที่นำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย เช่น พืชผลทางการเกษตร และอาหารพื้นถิ่น เป็นต้น

 

 

 

 

หรับตำนานพญาช้าง – นางผมหอม เป็นตำนานที่ชาวอำเภอภูหลวงศรัทธาและเชื่อถือมาเป็นระยะเวลานาน เล่าขานสืบกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษถึงปัจจุบัน ด้วยความเชื่อว่าดวงวิญญาณของพญาช้าง – นางผมหอม และบริวาร ยังคงสถิตอยู่บริเวณภูหอและสถานที่ต่าง ๆ คอยช่วยปกปักษ์รักษาประชาชนในพื้นที่ให้อยู่เย็นเป็นสุข ชาวตำบลภูหอ อำเภอภูหลวง จึงร่วมใจกันจัดงานประเพณีสืบสานตำนานพญาช้าง – นางผมหอม อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

 

ขอเชิญเที่ยวงานประเพณี พญาช้าง-นางผมหอม ครั้งที่ 25 ประจำปี 2567 จัดขึ้นในวันที่ 18 – 23 กุมภาพันธ์ 2567
โดยกำหนดกิจกรรรม วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ช่วงเช้าเวลา 05.30 น. พิธีอันเชิญดวงวิญญาณ พ่อเจ้าพญาช้าง – นางผมหอม ณ โป่งโก เชิงภูหอ เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตร เวลา 09.09 น. พิธีบวงสรวง ณ ศาลพญาช้าง – นางผมหอม และชมพิธีเปิดงานขบวนแห่ เวลา 17.00 น. ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูหลวง

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆภายงาน การออกบูธของส่วนราชการและของดีตำบลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ ลานต้นฉำฉา และการประกวดวาดภาพ การแข่งขันการประกวดทำนองสรภัญญะ การประกวดธิดาผมหอม การประกวดไก่ชนสวยงาม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน ประกวดดนตรีโฟร์คซอง และช่วงค่ำคืนมีมหรสพการแสดงคอนเสิร์ตสนุกสนาน

 

 

ภาพ/ ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย