HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อร่อยในตำนาน จุ่มนัวยายพัด สุดยอดอาหารพื้นบ้านรสชาติเด็ด ขายยาวนานกว่า 70 ปี

วันที่ 20 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข้าวพบกับร้านอาหารใจกลางเมืองเชียงคาน แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากว่า 100 ปี คือ ชุมชนบ้านไม้เก่าริมโขง เมืองเชียงคาน จ.เลย นอกจากตำนาน ความเป็นเมืองโบราณ วัดวาอาราม สินค้าผลิตภัณฑ์ พื้นบ้านเริมแม่น้ำโขงแล้ว แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ จุดเช็คอินที่หลากหลายแล้ว ยังมีอาหารพื้นบ้าน คือ ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ก็ยังมีอาหารที่ขึ้นชื่อได้รับความนิยมสูงทั้งประชาชนคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้แก่”จุ่มนัวยายพัด”

 

 

 

จุ่มนัวยายพัดตั้งอยู่ที่ ซอย 10 ล่างชุมชนบ้านไม้เก่าริมโขง ถนนชายโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย อาหารพื้นเมืองคู่คนเชียงคานมายาวนานกว่า 70 ปี มีนาง.พัด หล้าพันธ์….อายุ.85….ปี เป็นเจ้าของร้าน”จุ่มนัวยายพัด” เมื่อเห็นลูกค้ามานั่งทานและซื้อไปทานที่บ้าน ที่ทำงาน รีสอร์ท โฮมเสตย์และโรงแรมกันหนานแน่นทุกวัน จึงลองไปถามทราบว่า จุ่มนัวยายพัดมีตำนานยาวนานสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่นคู่เมืองเชียงคาน คือ กว่า 70 ปี ที่เมนูรสเลิศ เป็น ตำนานอวหารต้นตำหรับ มาจากคุณยายอ้วน ที่ชื่อว่า “ลงสรง” ถ่ายทอดความรู้ความสามารถด้านอาหารประเภทนี้ จากรุ่นสู่รุ่น จนกลายมาเป็น “จุ่มนัว” ยายพัด ณ ปัจจุบัน ในช่วงการท่องเที่ยว”เชียงคานฟีเวอร์” อีกด้วย

สำหรับด้านรสชาตินั้นลูกค้าบอกเสียงเดียวกันว่า แซบหลาย อร่อย รสชาติดี มีคุณภาพและอิ่มท้อง เมื่อถามถึงเคล็ดไม่ลับ ที่ติดตาตรึงใจของลูกค้ายาวนานขนาดนี้ เจ้าของและกุ๊กบอกว่าเน้นที่”ความสด ความใหม่ของวัตถุดิบ ต้องมีคุณภาพ “ ปรุงเสร็จต้อง นิ่ม เปื่อย นัว เข้มข้น ” และอาหาร เนื้อ วัตถุดิบ เครื่องปรุงรส ดังกล่าวไม่มีเหลือติดร้านสักวันขายหมดทุกวัน

 

 

 

 

ด้านประเภทของอาหารในร่านและด้านราคาก็ไม่แพงคุ้มเกินคุ้มแม้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง TOP 100 เมืองแห่งการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของโลก ได้แก่ จุ่มนัว ธรรมดา 40 พิเศษ 50 ก๋วยจั๊บ ธรรมดา 30 พิเศษ 40 ขนมจีน ธรรมดา 30 40 บาท หมี่กะทิ ขนมหวานทุกอย่าง 15 บาท อาหารจานเด็ดรสชาติแปลก อีกทั้งทางร้านยังได้รับใบประกาศสถานประกอบการอาหารสะอาด ปลอดภัย และประกาศเกียรติคุณความอร่อย มีขายเพียงเจ้าแรกเจ้าเดียวของเมืองเชียงคาน อีกด้วยปี เปิดวันจันทร์ถึงวันเสาร์ หยุดวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา.08.00…….- 16.00 …….น. สนใจสอบถามโทร 042-822 -079 มือถือ 087-762- 9228.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าว จ.เลย