HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ยากไร้ที่ดินทำกินเตรียมยกพลกดดันพ่อเมือง

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่านายกมล ขาวทอง และนายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำผู้เรียกร้องที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ พร้อมตัวแทนกลุ่มฯ ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อมาผู้ว่าฯได้มอบหมายให้นายภูวนาถ สุขสม ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นตัวแทนในการรับเรื่องและรับฟังปัญหาต่างๆ ของทางกลุ่ม
นายกมล ขาวทอง และนายชูวงศ์ มณีกุล ได้เรียกร้องให้นำที่ดินที่หมดสัมปทานของบริษัทพันธ์ศรี จำกัด เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 มาจัดสรรให้กับประชาชนผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินได้เช่า และเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี หยุดต่อใบอนุญาตเก็บหาของป่าให้กับบริษัทพันธ์ศรี จำกัด อีกซึ่งสัญญาปัจจุบันจะหมดในวันที่ 11 พฤษภาคม 2567  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือมา 2 ครั้งแล้ว กับผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี คนก่อน แต่ก็ไม่ดำเนินการใดๆทั้งสิ้น พร้อมยังต่อใบอนุญาตออกไปอีก 1 ปี ซึ่งจะครบในปี 2567 เมื่อประมาณสองเดือนที่แล้วจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดสรรที่ดินแปลงดังกล่าวให้ผู้ไร้ที่ดินทำกิน คนละ 6 ไร่ จำนวน 600 คน รวมแล้วจำนวน 3,600 ไร่ แต่ที่ดินยังคงเหลืออยู่ประมาณ 25,000 ไร่ ท่านยังไม่ดำเนินการจัดสรรแต่อย่างใด หากท่านยังไม่ดำเนินการภายใน 15 วัน พวกเรามีความจำเป็นต้องนำกลุ่มชาวบ้านผู้ไร้ที่ดินทำกินเข้าไปปักหลักชุมนุมในพื้นที่เพื่อเรียกร้องตามพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 ต่อไป

 

หลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยผ่านนายภูวนาถ สุขสม ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี แล้ว นายชูวงศ์ มณีกุล แกนนำผู้เรียกร้องที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ กล่าวว่าวันนี้ทางกลุ่มได้มายื่นหนังสือกับผู้ว่าคนใหม่แสดงเจตนาบริสุทธิ์ตามกฎหมาย เพื่อนำที่ดินหมดสัมปทานของบริษัทพันธ์ศรี เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558 ดำเนินตามกฎหมายทุกอย่าง ถ้าหากผู้ว่าฯไม่ดำเนินการใดๆ พวกเราจะเข้าไปประท้วงตามกฎหมายในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเราก็เข้าไปแล้วแต่โดนจับดำเนินคดีแต่ศาลท่านสั่งไม่ฟ้อง เราจะเข้าไปภาค 2 ทุกอย่างไม่มีใครเหนือกฎหมายไปได้ ทุกอย่างอยู่ในกรอบกฎหมายหมด เมื่อคนรวยหมดสัมปทานแล้ว ก็ควรนำที่ดินดังกล่าวมาให้คนจน นี่คือเจตนาที่แท้จริงของพวกเรา ไม่ใช่มายึดส่วนปาล์มของใครเป็นส่วนปาล์มของเรา

นายกมล ขาวทอง แกนนำผู้เรียกร้องที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ กล่าวว่าวันนี้ได้มายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ที่ท่านเพิ่งย้ายมารับลงตำแหน่งที่ผ่านมาพวกผมโดนจับในบริษัทพันธ์ศรี แต่วันนี้หมดสัญญาสัมปทานไป 8-9 ปีแล้วแต่ยังไม่ยอมจัดสรรให้ชาวบ้านตามมาติดครม. 2546 แต่พอเรามาทวงถาม ท่านก็บอกว่าผมทำตามกฎหมาย ผมรอหนังสือจากกรมป่าไม้ให้ตอบ ให้รอมา 10 ปีแล้ววันนี้ทำไมยังไม่ทำ ฉะนั้นต้องทำ ต้องจัดให้ชาวบ้านเขาไปเป็นที่ทำกินหากิน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของคนในชาติ วันนี้คนจนที่ฝังศพก็ยังไม่มีเลย แบ่งให้คนละ 9 ไร่ 10 ไร่ ได้ทำมาหากินเศรษฐกิจจะได้ดีขึ้น เพราะงั้นผมว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีต้องดำเนินการแล้วรอไม่ได้ถ้ารอผมมาอีก 15 วัน หลังยื่นหนังสือนี้ถ้ายังไม่ดำเนินการผมก็จะเข้าไปในพื้นที่เพื่อกดดันผู้ว่าต่อไป

กัญญาณัฐ  เพ็ญสวัสดิ์/ จ.นครศรีธรรมราช