HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รวบแก๊งขนแรงงานต่างด้าวชายแดนไทยมาเลเซียยกชุด

วันที่ 16  ก.พ. 2567 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดาร่วมกับ ทหารกองกำลังเทพสตรี กองร้อยทหารราบที่5021 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่5 ร่วมกันจับกุมแก๊งค์คนไทยจำนวน 6 คน และแรงงานต่างด้าวชาวพม่าอีก 4ที่กำลังเตรียมขนแรงงานต่างด้าวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาประเทศไทยบริเวณหลักเจตแดน15d/6 ถนนเรียบชายแดนไทย-มาเลเซีย หมู่ที่1 บ้านต้นยอม ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา โดยก่อนจับกุมชาวบ้านกรีดยางได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านว่า มีกลุ่มบุคคลชายฉกรรจ์ต้องสงสัยได้ไปข่มขู่พวกตนว่าอย่ามากรีดยางช่วงเวลานี้ พวกตนจึงได้แจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ และผู้ใหญ่บ้านก็ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสะเดาและเจ้าหน้าที่ทหารให้เข้ามาร่วมกันตรวจสอบ เมื่อมาตรวจสอบก็พบว่ามีบุคคลชายต้องสงสัยจำนวน 4 คน คือ นายนิรี นิมะ อายุ30 ปี อยู่บ้านเลขที่38/1 ม. 3 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา นายอิบราเหม แวสาแล๊ะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11  ม.2 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นาย อารีย๊ะ แกตอง อายุ 34 ปี ชาวปาดังเบซาร์ แอบอยู่ตามพุ่มไม้ ก็ได้เรียกเข้ามาซักถามและตรวจสอบ และทั้ง 4 รายก็ให้การรับสารภาพว่าขับขี่รถจักรยานยนต์มาสองคันเพื่อมาดูต้นทางให้กับแรงงานพม่าเพื่อที่จะหลบหนีออกมายังประเทศไทย และจะมีรถมารับไปส่งยังจุดนับพบในเขตเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ และในขณะที่กำลังซักถามอยู่นั้นก็ได้มีแรงงาน ชาวพม่าจำนวน 4 คน เป็นชาย2ราย หญิง 2 ราย มีอายุระหว่าง 17 ปี ถึง35 ปี กำลังเดินข้ามรั้วลวดหนามระหว่างประเทศมายังฝั่งประเทศไทยพอดี จึงได้ควบคุมตัวไว้ และในขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวกลุ่มชายไทยทั้ง4 คนและแรงงานชาวพม่าทั้ง4 ก็ได้มีรถยนต์เอนกประสงค์ ยี่ห้อฟอร์ด สีดำ เลขทะเบียน งห 9424 สงขลา ขับผ่านมาจึงได้เรียกให้หยุดรถ โดยมีนายอับดุลฮากัม ตือมิงมะ คนขับ และนาย อาบ๊ะ เซ็ง เป็นคนนั่งเบาะข้าง จึงได้ทำการซักถามว่ากำลังจะเดินทางไปไหน นายอับดุลฮากัมและนาย อาบ๊ะ ให้การยอมรับสารภาพแต่โดยดีว่าพวกตนถูกว่าจ้างให้รับแรงงานพม่าทั้ง 4 คน
เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้

 

จากการสอบถามแก๊งค์ชาวไทยที่ดูต้นทาง4 คน ให้การยอมรับสารภาพว่าพวกตนได้รับค่าจ้างจากนายอับดุลฮากัม คนทึ่ขับรถมารับแรงงานพม่า หัวละ 1000 บาท 4คน 4,000บาท ตกคนละ1,000บาท ส่วนนายอับดุลฮากัม ได้รับการว่าจ้างจากนายแสง ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง ได้ค่าจ้าง 12,000 บาท คิดเป็นรายหัว แรงงานพม่า 1 คน 3,000 บาท เมื่อนำไปส่งเสร็จถึงจะได้รับค่าจ้าง มีการติดต่อกับนายแสง ตลอดเวลา เคยขนแรงงานต่างด้าวมา 4-5 ครั้ง และนาย อาบ๊ะ ถูกจ้างให้นั่งรถมาด้วยได้เงิน1,000บาท และจากการสอบถามแรงงานชาวเมียนมาร์ นางสาว mifishwe zinmoe อายุ23ปี ที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้บอกว่า ตนเองแฟนและน้องชาย ไปทำงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย รัฐอลอสตาร์ 4 ปี และอยากกลับบ้านไปหาลูกที่ประเทศพม่า จึงยอมจ่ายค่านายหน้าให้นายหน้าชาวพม่าที่อยู่ฝั่งประเทศมาเลเซีย คนละ 3,000 บาท เพื่อที่จะเดินทางกลับข้ามฝั่งมายังประเทศไทย และไปต่อยังประเทศพม่า โดยจะมีชาวมาเลเซีย ไม่ทราบชื่อเป็นผู้ชาย มารับที่บ้านพัก ที่อลอสตาร์ และมาส่งที่ช่องทางธรรมชาติชายแดนไทยมาเลเซีย

 

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าทั้งหมดว่าถูกจับกุมตามความผิด กล่าวคือ นายนิลีฯ นายอิราเหมฯ นายอับดุลฮากัมฯ นายมะสายปูร์ฯ นายอาลีย๊ะฯ และนายอาบ๊ะฯ มีความผิดฐาน ร่วมกันซ่อนเร้น หรือด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวเดินทางเข้ามาโดยผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนแรงงานต่างด้าวทั้ง4 คนแจ้งข้อหามีความผิดฐาน เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำนำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปาดังเบซาร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จรัส  ชูศรี/ จ.สงขลา