HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผุดไอเดีย ปลูกกล้วย ขิงข่า พืชผักสมุนไพรไทย ผลพลอยได้จากการแก้ไขปัญหาภัยช้างป่า

วันพุธที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายหนูวี เสียงล้ำ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 บ้านกรอกสะแก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ได้ผุดไอเดียร์จากการแก้ไขปัญหาภัยจากช้างป่าพุ่งพรวดออกมาจากป่าริมทาง ถนนโดยรอบระหว่างแต่ละชุมชนของหมู่บ้าน โดยนำรถแบคโฮ ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายธรรมชาติ พรมพิทักษ์ อดีต สจ.ฉะเชิงเทรา ใช้งบประมาณส่วนตัว ทำการลอกแนวป่าวัชพืชที่ขึ้นรกทึบ ทำให้การขับขี่รถของชาวบ้านที่สัญจรไปมาระหว่างหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่พยาบาล คนรับจ้าง จะเสี่ยงอันตรายจากภัยช้างป่าพุ่งพรวดออกมาเดินบนถนนเพราะมองไม่เห็น

 

ด้านผู้ใหญ่หนูวี เสียงล้ำ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่องทำให้มีต้นไม้ วัชพืช ทั้งยืนต้นและเป็นเถาปกคลุมแนวไหล่ข้างทางโดยรอบ3หมู่บ้าน คือ บ้านกรอกสะแก บ้านเกราะกระทิง บ้านสันติสุข เป็นช่วงๆ ช่วงละ 1 – 2 กิโลเมตร ระยะรวมหลายกิโลเมตร ทำให้เกิดเหตุที่ไม่คาดคิ่ดบ่อยครั้งจากการที่ช้างป่าพุ่งพรวดออกมาเดินบนถนน จนชาวบ้าน พยาบาล นักเรียน คนกรีดยางหักหลบจนได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงยังเป็นการลดความเสี่ยงภัยจากมิจฉาชีพที่แอบมาเสพยา แล้วหันหน้าเป็นผู้ร้ายคอยซุ่มแอบก่อนจะดักจี้ หลังการใช้รถแบคโฮเปิดลอกทำให้โล่งเตียน ทัศนวิสัยมองเห็นเด่นชัด

และเป็นที่หน้าสังเกตุว่าผลพลอยได้จากการใช้รถแบคโฮเปิดลอกป่าเป็นแนวยาว ผู้ใหญ่บ้านยังได้นำชาวบ้านมาคอยปลูกกล้วย ขิงข่า พืชผักสมุนไพรไทย ตลอดแนวหลายกิโล ผู้ใหญ่บอกว่าอีกไม่นาน ต้นกล้วยก็จะโตจนออกผล พืชผักต่างๆ ขิง ข่า ฟักทอง ชาวบ้านก็จะสามารถมาเก็บไปกิน ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ผู้สื่อข่าวยังได้ถามหยอกซื่อๆกับท่านผู้ใหญ่บ้านว่า หากพี่ใหญ่หรือท่านช้างป่า มาขอกินกล้วย ผักที่ปลูกนี้ได้ไหม ผู้ใหญ่ก็ยิ้มตอบว่าได้สิครับ พร้อมกล่าวขอบคุณนายธรรมชาติ พรมพิทักษ์ อดีต สจ.ฉะเชิงเทรา ที่ให้การสนับสนุนส่งรถแบคโฮมาช่วยชาวบ้าน

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา