HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

นายกฯท่องเที่ยวศรีสะเกษ วอนนายกเศรษฐา เจรจานายกกัมพูชา เปิดปราสาทพระวิหารให้ นทท.จากทั่วโลก ขึ้นไปชมได้จากทางผามออีแดง อ.กันทรลักษ์

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งขณะนี้กำลังเดินทางไปกับคณะของนายชัยพฤกษ์ ทองคำ นายกสมาคม ธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน ) ADT นำเอเย่นต์บริษัททัวร์ที่จัดนำเที่ยว จำนวน 30 บริษัท ไปสำรวจเส้นทางใหม่ๆที่ประเทศเวียดนาม เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยว และสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยน การท่องเที่ยวร่วมกันระหว่างประเทศ

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยว ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนทราบข่าวว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปประเทศกัมพูชา ตนจึงอยากวิงวอนให้ท่านนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ช่วยจังหวัดศรีสะเกษด้วย เพราะศรีสะเกษไม่มีทะเลและภูเขาให้นักท่องเที่ยวสนใจที่อยากจะเดินทางมาชม ทำให้ต้อง พยายามสร้างจุดขายด้านการท่องเที่ยวประเพณี วัฒนธรรม ขายประวัติศาสตร์จากปราสาทต่างๆที่เรามี และจุดขายแหล่งท่องเที่ยว ธรรมชาติ เช่นน้ำตก และผามออีแดง จุดชมวิวผาพญากูปรี แต่ก็ยังไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากนัก ตนจำได้ว่า เมื่อมีการเจรจากับทางกัมพูชาและมีการเปิดเขาพระวิหารเป็นแหล่งท่องเที่ยว เมื่อปี 2538 มีนักท่องเที่ยวมาขึ้นเที่ยวชมปราสาทพระวิหาร ด้วยรถบัส จำนวนมากถึงวันละกว่า 100 คันซึ่งสามารถ สร้างเศรษฐกิจรายได้ให้ศรีสะเกษและจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นจำนวนมาก

 

 

 

ดร.กัลยาณี กล่าวต่อไปว่า หากท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา มีการเจรจากับทางนายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาให้ เปิดเขาพระวิหารให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวโดยขึ้นจากทางฝั่งไทย ได้เหมือนเดิม จะมีหลายจังหวัดทางภาคอีสานใต้ที่สามารถใช้เส้นทางนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มาเที่ยวทางอีสานใต้ได้ ซึ่งเมื่อเราไปคุยกับชาวกัมพูชาที่อยู่ใกล้เขาพระวิหาร เขาก็ต้องการให้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมทางฝั่งไทยได้เหมือนกัน จะเกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่ายคือฝั่งไทยและฝั่งกัมพูชา ตนจึงมีความหวังมากว่า หาก ท่านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา มีการเจรจาเรื่องนี้กับทางกัมพูชา ทางฝ่ายกัมพูชา จะต้องร่วมกับฝ่ายไทยเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมได้อย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและประชาชนได้ผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย เพราะในสมัยที่ท่านนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชิณวัตร ได้เดินทางมาประชุมสัญจรที่จังหวัดศรีสะเกษและ ตนในฐานะนายกฯท่องเที่ยวได้เสนอในที่ประชุมให้เปิดเขาพระวิหาร ท่านนายกทักษิณได้คุยกับทางกัมพูชาและสามารถทำให้ ทางกัมพูชาเห็นด้วยและ เปิดเขาพระวิหารให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ทันที

 

 

 

นายชัยพฤกษ์ ทองคำ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวว่า ตนขอสนับสนุนในเรื่องให้มีการเปิดเขาพระวิหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่งที่ศรีสะเกษ เพราะ เป็นการจัดพานักท่องเที่ยวไทยให้ท่องเที่ยวภายในประเทศไทย จะสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้แก่ประเทศไทยได้มาก เป็นการเปิดมรดกโลกเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักอีกครั้งหนึ่ง ตอนนี้นโยบายของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.)นอกจากจะสนับสนุนเส้นทางการท่องเที่ยวทั่วประเทศไทยยังต้องการที่จะมีเครือข่าย แหล่งท่องเที่ยวของต่างประเทศด้วย เป็นการสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศและระหว่างผู้ประกอบการ จึงขอรณรงค์ให้มีการเปิดด่านชรองนี้เชื่อมเส้นทางท่องเที่ยวสู่เขาพระวิหาร ขณะนี้แม้เพียงแค่นักท่องเที่ยวได้ทราบข่าวดีเกี่ยวกับ อุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลกศรีเทพที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ยังทำให้มีนักท่องเที่ยวสนใจจะไปชมจำนวนมาก หากมีการเปิดเขาพระวิหารเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง ก็จะสามารถทำเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวและ สร้างรายได้ มหาศาลให้แก่ประเทศไทยได้.

 

 

 

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ