HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

พันตำรวจเอก ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม ประธานเปิดพิธีทำบุญเปิดตลาดทรัพย์สิน (ท่าไข่) จังหวัดฉะเชิงเทรา

วันที่ 13 พ.ย.66 ที่ ตลาดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ (ท่าไข่) ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทราพันตํารวจเอก ธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม รองเลขาธิการพระราชวัง และรองผู้อํานวยการอาวุโสทรัพย์สิน พระมหํากษัตริย์ เป็นประธานในพิธีทําบุญเปิดตลาดทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ (ท่าไข่) ตําบลหน้าเมือง อําเภอ เมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีพลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการพระราชวัง และรองผู้อำนวยการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมในพิธี
ตลาดทรัพย์สิน (ท่าไข่) เป็นตลาดโบราณอายุกว่า ๑๐๐ ปี อาคารสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช (รัชกาลที่ ๔) โครงสร้างเดิมเป็นอาคารไม้ทรงสูง สถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์ เนื่องด้วยชัยภูมิที่ตั้งอยู่บริเวณชุมทํางการค้า มีท่าจอดเรือโดยสารและเรือขนส่ง สินค้า ประกอบกับผู้คนที่อาศัยบริเวณนี้ล้วนประกอบอาชีพเลี้ยงเป็ด ไก่ ส่งผลให้มีพ่อค้าแม่ค้าต่างถิ่นเข้ามาซื้อ ขายไข่เป็นจํานวนมาก ต่อมาเมื่อมีการแบ่งลักษณะการปกครองท้องที่ พื้นที่นี้จึงมีชื่อว่าตําบล “ท่าขึ้นไข่” และ ต่อมาเปลี่ยนเป็น “ตําบลท่าไข่” ตลาดแห่งนี้จึงเป็นที่รู้จักในนาม “ตลาดท่าไข่”

เมื่อกาลเวลาผ่านไป วิถีชีวิตของผู้คน รวมถึงพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ตลาด แห่งนี้เริ่มซบเซาและทรุดโทรม สํานักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จึงดําเนินการปรับปรุงพัฒนาในเชิงอนุรักษ์ ทั้งด้านสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตของชุมชนริมน้ํา โดยยังคงสภาพโครงสร้างเดิมไว้ พร้อมกับปรับปรุงระบบ สาธารณูปโภคภายในตลาด และพัฒนาด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จัดระเบียบแผงค้าให้มีความเหมาะสม ยกระดับตลาดให้มีมาตรฐาน รวมถึงการปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณตลาด พร้อมมุมถ่ายรูป เช็คอินให้กับนักท่องเที่ยว ได้สนุกสนานผ่านภาพวาดสตรีทอาร์ต (Street Art) ที่ถ่ายทอดเสน่ห์ของตลาดท่าไข่ที่มีอายุ ๑๐๐ กว่าปี ด้วยฝีมือของคณะอาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิชาทัศนศิลป์และมีเดียอาร์ต มหาวิทยาลัยราชภัฎ ราชนครินทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกทั้งมีการจัดแสดงรถสกายแลปโบราณ เพิ่มความสวยงามในยามค่ําคืนด้วยซุ้ม โคมไฟจักสาน ผู้มาเยือนสามารถไหว้สักการะศาลแป๊ะกง ที่ชาวตลาดเคารพนับถือ
ทั้งนี้ การพัฒนําพื้นที่ตลาด ทรัพย์สิน (ท่าไข่) ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จํากัด สนับสนุนการจัดทําป้ายและของตกแต่ง ตลาดและร้านค้า ทําฉากหลังแสดงประวัติศาสตร์ตลาด พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมโครงการท่องเที่ยวตลาด ทรัพย์สิน (ท่าไข่) อีกด้วย

โดยภายในตลาดมีแผงค้าทั้งหมด 40 แผง จำหน่ายอาหารสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และอาหารปรุงสำเร็จ
ที่หลากหลาย อาทิ “ร้านต้มเนื้อสมุนไพร” ตำนานความอร่อยส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นมานานกว่า 80 ปี ทีเด็ดอยู่ที่น้ำซุป สายเนื้อต้องลอง “ร้านเจ๊เล็กไก่สับ” ผ่านมาแล้ว 3รุ่น ยังคงความอร่อยของไก่ต้มเชี่ยงชุน ที่ใช้ไก่ 3สายพันธุ์มาต้มจนได้ที่ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด หรือจะรับประทานอาหารตามสั่ง “ร้านแม่ประมวนเจ้าเก่ากะเพราจานเด็ด “เมนูแนะนำ กะเพรา ข้าวผัด ราดหน้า การันตีความอร่อยมานานกว่า 30 ปี ส่วนของหวานก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “ข้าวเหนียวมูนแม่อุบล” ขายมานานกว่า 10 ปี ข้าวเหนียวมูนหอมมัน ทานคู่กับสังขยาเนื้อละมุน และยังมีขนมหม้อแกง ขนมชั้น ความหวานมันกำลังดีตามแบบขนมไทย ร้านเครื่องดื่ม แนะนำ “ร้านกาแฟยกนิ้ว” นอกจากกาแฟ ยังมีน้ำอ้อย ที่มั่นใจว่าปลอดภัย เพราะคั้นจากอ้อยสดๆ ที่ปลูกเอง ไม่เติมน้ำตาล รับรองความสด อร่อยตลาดทรัพย์สิน (ท่าไข่) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 03:00-20:00 น. ผู้ซื้อสินค้าสามารถจอดรถได้ที่ลานจอดรถ บริเวณบ่อน้ำพระอินทร์ (มีช่องชาร์จ EV Station จำนวน 6 คัน) สามารถติดตามข่าวสารของตลาดได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ตลาดทรัพย์สินท่าไข่

 

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา