HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

เปิดปฏิบัติการส่งโดนบินขึ้นตามพิกัดช้างป่าบาดเจ็บ นายกฯอบต.คลองตะเกรา นำทีม อส.ชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ร่วมฝ่ายปกครอง อนุรักษ์ เร่งติดตามช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหลังที่คาดว่าจะเป็นช้างป่าที่อาจเหยียบกับดักตะปู4-5 นิ้วก่อนหน้านี้ บริเวณใจกลางป่าบ้านเขาพริก ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันพุธที่ 15 พ.ย. 2566 นายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ หรือนายกฯเล้ง นายอภิชาติ คงถอด ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าตะเกียบ ระดมทีมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ของ อบต.คลองตะเกรา ทีม กองร้อย อส.ท่าตะเกียบ ทีมอนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็ว กำนันผู้ใหญ่บ้าน รุดเข้าพื้นที่บริเวณป่าเขาพริก หมู่ที่ 5 บ้านหนองขาหยั่ง ต.คลองตะเกรา หลังรับแจ้งจากชาวบ้านทราบชื่อคือนายสมควร คำบุฟผา อายุ 58 ปี ว่าพบช้างป่าได้รับบาดเจ็บที่ขาหลัง เดินรากขาอย่างหน้าสงสาร ดูเหมือนจะล้มลง เพราะอาการบาดเจ็บที่ดูหนักมาก ร้องดังสนั่น

ขณะที่นายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ หรือนายกฯเล้ง มีการวางแผนบูรณาการ โดยให้ทีมเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ชุดเคลื่อนที่เร็วเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน นำหน้าเข้าป่าในช่องเขาที่รกทึบ ภายใต้ความปลอดภัย เพราะท่านนายกฯเล้งบอกว่า ไม่ใช่แค่ช้างป่าที่อันตราย แต่ยังต้องคำนึงสัตว์มีพิษ เช่นทาก งู โดยมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยคือโดนที่บินหาพิกัดช้าง แต่พบอุปสรรคคือเป็นป่ารกทึบ แต่ทาง นายบุญนาค พรพจน์ธนมาศ หรือนายกฯเล้ง นายอภิชาติ คงถอด ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าตะเกียบ บอกกับผู้กสื่อข่าวว่า ต้องตามหาให้พบ เพราะจากคำบอกเล่าจากชาวบ้านที่พบเห็น คาดว่าอาจเป็นช้างป่าที่กำลังติดตามจากการที่ได้รับบาดเจ็บเหยียบกับดักตะปูแผ่น 4-5นิ้วเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้การช่วยเหลือรักษาต่อไป

พร้อมฝากผู้สื่อข่าวช่วยประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ พบช้างป่าให้แจ้งผู้นำ หรือทีมอาสาฯ ที่พร้อมให้การช่วยเหลือตลอด 24 ชม. จากเหตุการณ์เมื่อกลางดึกที่ช้างป่า 1 ตัว หลุดออกจากโขลง 20 ตัวกว่าๆ เดินเข้าใจกลางชุมชนตลาดบ้านหนองคอก ที่ถือเป็นย่านเศรษฐกิจ จากวงจรปิดจับภาพช้างป่าเข้าไปภายในวัดบ้านหนองคอกนั้น ช่วงนี้ช้างป่าจะดาวกระจายแตกโขลงโปรดระมัดระวัง

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา