HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา มอบสิ่งของช่วยเหลือชาวกัมพูชาและไทย ที่ร้านถูกเพลิงไหม้ตลาดช่องจอม

วันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ พลโทวิศิษฐ์ โชตะมังสะ เลขาธิการสมาคิมมิตรภาพไทย-กัมพูชา เป็นประธานในพิธีมอบยาและสิ่งอุปโภค-บริโภค ให้แก่ราษฎรไทยและกัมพูชาที่ประสบภัยจากเพลิงไหม้ตลาดช่องจอม โดยสมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา จำนวน-ชุด โดยมีนายพรชัย  มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์,นายประภาส  ศรีจันทร์เวียง ปลัด จ.สุรินทร์,นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นาย อ.กาบเชิง,ส.ส.,ส.จ.,นายก อบต.ด่าน,เจ้าหน้าที่ทหาร,ตำรวจและ ตม.พร้อมด้วยนายไพ บุญวรรณะ รอง ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฝั่งกัมพูชา ร่วมมอบสิ่งของดังกล่าวให้ผู้ประสบภัยอีกด้วย

 

 

 

 

หลังจากผู้ประสบภัย ซึ่งเป็นประกอบการทั้งชาวไทยและกัมพูชา กว่า 320 ร้านถูกเพลิงไหม้ภายในตลาดการค้าชายแดนช่องจอมเมื่อคืนของวันที่ 27 ต.ค.66 ที่ผ่านมา มูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท สาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนต่างนำสิ่งของอุปโภค-บริโภคเข้าช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประสบภัยชาวกัมพูชา ขณะที่เงินเยียวยาจากทางจังหวัด จะมอบช่วยเหลือครอบครัวละ 11,400 บาท (หนึ่งหมื่นหนึ่งพันสี่ร้อยบาท)อยู่ระหว่างอำเภอตรวจสอบจำนวนรายชื่อสรุปที่ชัดเจน ก่อนจะมีการประชุม ก.ช.ภ.อ.เพื่อขออนุมัติวงเงินช่วยเหลือต่อไป

 

 

 

 

 

 

สำหรับตลาดการค้าชายแดนช่องจอมยังเปิดขายสินค้าตามปกติ ส่วนร้านที่ถูกเพลิงไหม้เสียหายเป็นเพียงร้านบางส่วนที่อยู่โซนด้านหลังตลาด จากจำนวนร้านทั้งหมด  ซึ่งผู้ประกอบการชาวกัมพูชาหลายคนถึงกับหมดตัว เนื่องจากมีการสต็อกสินค้าไว้จำหน่ายในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ แต่กลับถูกเพลิงไหม้วอดดังกล่าว แต่ก็ยังคงพากันกางเต๊นท์เปิดร้านเล็กๆขายของเท่าที่มีอยู่ไปก่อน หลายคนบอกว่าจำเป็นต้องสู้และหางบกู้ยืมมาเพื่อเปิดร้านอีกครั้ง เพราะถ้ากลับประเทศกัมพูชาไป ก็คงไม่มีอาชีพอะไรและไม่รู้ว่าจะไปทำอะไรกินและเลี้ยงชีพ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์