HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฮือฮา เตาน้ำมันรีไซเคิลสร้างปรากฏการณ์คนแห่ล้อมแย่งขอซื้อ นายกฯย้ำ สมัยนี้จะหาเตาพลังงาน 1 ชม. พลังงานไม่ถึง 25 สตางค์ หลังชาวบ้านแห่ล้อมเตาน้ำมันรีไซเคิลจากขยะพลาสติกจนนายกฯอบต.เกาะขนุนพาทีมทำทอดมันแจกในงานกฐินวัดแทบไม่ทัน ก่อนที่ชาวบ้านจะพากันนำขยะมาแลกทอดมันไปใช้ในรถยนต์ภาคการเกษตร

วันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นายกัมนาท ชูสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน นำทีมคณะผู้บริหาร กลุ่มแม่บ้าน ผู้นำชุมชนจนล้นวัด เข้าร่วมกิจกรรมงานบุญกฐินวัดหนองเสือ ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา โดยนำเตาพร้อมน้ำมันประหยัดพลังงานที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิลมีการตั้งเตารูปทรงเด่นชัดจุดไฟ ที่ทำให้ชาวบ้านแห่มารุมดู จากลักษณะเตาที่ไม่ใช้ถังแก๊สมีการทอดมันปลาแท้ร้อยเปอร์เซนต์ที่รสชาติอร่อยขึ้นชื่อของอำเภอพนมสารคามแบบทอดไม่ทันลูกค้าก็คือชาวบ้านที่มารอกิน

ทันทีที่นายกฯกัมนาท ชูสุวรรณ เล่าให้บรรดาผู้สื่อข่าวทราบว่านายอำเภอพนมสารคามจะมีการนำเตาประหยัดพลังงานของ นายกฯอบต.เกาะขนุนมาโชว์ก็รู้สึกภูมิใจและตื่นเต้นมาก ไม่คิดว่าชาวบ้าน ผู้นำจะให้ความสำคัญ นายกกัมปนาท ชูสุวรรณ ยังนำผู้สื่อข่าวชม กรรมวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ในการนำน้ำมันมาจุดพร้อมตั้งกระทะทอดจนทอดมันหอมกรุ่นน่ารับประทาน ส่วนชาวบ้านก็นำขยะพลาสติกมาร่วมโครงการตามระเบียบการ และก็สามารถแลกเตาไปใช้ในครัวเรือนได้

จะเห็นว่าเตานี้กำลังจะถูกพัฒนาไปใช้ในทุกครัวเรือนของ ชุมชน อบต.เกาะขนุน ที่อนาคตจะลดค่าใช้จ่ายอย่างมากไม่ต้องใช้ถังแก๊สให้สิ้นเปลือง ซ้ำยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ขยะในชุมชนกำลังเพิ่มมูลค่า ในการนำมาเพื่อผลิตน้ำมันประหยัดเพลังงานที่กรรมวิธีไม่ยุ่งยาก ตามที่ผู้สื่อข่าวนำเสนอมาอย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศวันนี้ ชาวบ้าน ผู้นำ มากมายจนแทบไม่มีที่ยืน เพราะต่างให้ความสนใจและตื่นเต้นในสิ่งที่นายกฯกัมปนาท ชูสุวรรณ นำมาจัดแสดงเน้นย้ำว่าน้ำมันรีไซเคิลเป็นนพลังงานทดแทนที่นายก อบต เกาะขนุน จัดทำโครงการขึ้น เพื่ออนาคตของชาวบ้านที่จะมีเตาประหยัดพลังงาน ไม่ต้องพึ่งพาแก๊สหุงต้มที่ราคาสูง เพราะพลังงานทดแทนนี้1 ชม. พลังงานไม่ถึง 25 สตางค์ และยังได้มีการทดลองใช้จริงกับรถยนต์บรรทุก รถอีแต๊กของกษตรกรมาแล้ว และยังช่วยกำจัดขยะในชุมชน สร้างรายได้ให้ชาวบ้านที่นำขยะมาเข้าร่วมโครงการอีกทางหนึ่งด้วย

…..สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา