HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สุดปัง ผู้สื่อข่าวบุกบ้านนายกฯอบต.เกาะขนุน ชมการเร่งผลิตเตาพลังงานทดแทนเพื่อชาวบ้านทั้งตำบล จะได้มีทางเลือกในการประหยัดรายจ่ายในครัวเรือน ตามโครงการรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด ภายใต้กิจกรรม จัดตั้งธนาคารขยะพลาสติกเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บุกบ้านพักส่วนตัวของท่านนายกฯกัมปนาท ชูสุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หลังทราบจากกระแสโซเชี่ยลว่า ท่านนายกฯกัมปนาท มีการเร่งผลิตเตาพลังงานทดแทนเพื่อชาวบ้านทั้งตำบล จะได้มีทางเลือกในการประหยัดรายจ่ายในครัวเรือน ตามโครงการรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด ภายใต้กิจกรรม จัดตั้งธนาคารขยะพลาสติกเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน

 

ทันทีที่เข้าไปภายในหลังบ้าน ที่มีการทำอาคารเฉพาะ พบท่านนายกฯกัมปนาท ชูสุวรรณ กำลังควบคุมการผลิตเตา ที่มีลักษณะคล้ายเตาแก๊สที่มีใช้ทั่วไปตามบ้านเรือน ร้านอาหารตามสั่ง ทราบว่า ท่านนายกฯกัมปนาท มุ่งมั่นที่อยากให้ชาวบ้านทั้งตำบลเกาะขนุนได้มีทางเลือกในการที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีมีรายได้หมุนเวียน จึงได้ทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยกองสาธาณสุข อบต.เกาะขนุน จากเดิมทำเตากำจัดขยะพลาสติกแปลงเป็นน้ำมันดีเซล(พลังงานทดแทน) จนมีการตอบรับจากทุกหน่วยงาน จนต่อยอดด้วยการผลิตเตาที่ต่อไปชาวบ้านไม่ต้องใช้แก้สแล้ว เพราะจะสามารถนำน้ำมันจากขยะพลาสติก และน้ำมันพืชที่แต่ละครัวเรือนใช้ทอดอาหารจะได้ไม่ต้องทิ้ง แต่สามารถนำกลับมาใช้ร่วมกับน้ำมันที่ผลิตจากขยะพลาสติกได้

 

ท่านนายกฯกัมนาท ชูสุวรรณ จบจากวิทลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา เล่าเคล็ดลับ ที่ไม่ลับกับผู้สื่อข่าวว่า การทำใดๆ ต้องมีประสบการณ์จริง โดยคิดวิธีไม่ให้ไฟไหลย้อนได้ด้วยการดัดท่อเหล็กให้งอ ส่วนเตาก็ไม่ยุ่งยาก ทุกอย่างความปลอดภัยต้องมาก่อน และที่ต้องเร่งในวันหยุดเพราะวันธรรมดา ก็จะยุ่งๆ ยิ่งช่วงนี้ใกล้ปีใหม่งานเยอะ ภาคสังคม พร้อมทดสอบการใช้เตาให้ดู ยืนยันว่าก้นกระทะ ตูดหม้อไม่ดำแน่นอนจะเห็นได้จากเปลวไฟที่สีสวยงาม ซึ่งเตานี้ชาวบ้านจะซื้อในราคาที่ถูกมาก เพียงเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ ในการนำขยะพลาสติกมาฝากธนาคาร ขาย ในราคากิโลละ 5 บาท ครบ 400 กก. บวกเงิน 400 บาท ก็จะได้เตาไปไว้ใช้ในครัวเรือนทันที อนาคตขยะจะไม่ล้นชุมชน ชาวบ้านจะมีรายได้จากการขายขยะพลาสติก คุณภาพชาวบ้านทั้งตำบลเกาะขนุนจะมีอีกหนึ่งทางเลือกในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกทางต่อไป

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา