HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รองโฆษก ตร.เตือน ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ผิดกฎหมาย

รองผู้อำนวยการ ตร.เตือน ‘ยิงปืนขึ้นฟ้า’ เทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต และเสียงสร้างให้ผู้อื่น ขอความร่วมมือประชาชนให้ความร่วมมือเป็นหูเป็นตา

เมื่อ 30 ธันวาคม 2566 พ.ต.อ. หญิงฉันฉาย รัตนพานิช รองลงมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บริหารตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) มีเหตุการณ์สำคัญที่ต้องคำนึงถึงชีวิตจากเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 อาจเกิดจากค่านิยมที่ผิดคึกคะนอง ขาดสติและสติความรู้เท่าไม่ถึงการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล้องขึ้นฟ้าอันตรายเนื่องจากการยิงปืนที่ยิงออกไปนั้นอาจไปตกใส่บุคคลให้ได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตหรือตกใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนจะได้รับการวินิจฉัยซึ่งจะต้องทำการพิจารณาอย่างเป็นทางการ

รอง ไดรฟ์ ตร. อย่างเห็นได้ชัดเจนเนอเรชั่นที่ยิงขึ้นฟ้ามีความผิดตามพ.ร.บ. ไดรฟ์ระบบการควบคุมวัตถุระเบิดไดรฟ์ไดร์เวอร์อัจฉริยะพ.ศ. 2490 มาตรา 8 ทวิวิจารณ์มิให้ทุกคนพาไดร์เวอร์ติดตัวไปในหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเฉพาะอย่างยิ่ง…ใดๆ ฝ่าฝืนจะต้องรับผิดชอบต่อการพิจารณาคดีในระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้ง จำทั้งปรับ

“และหากสังเกตการตกใส่หรือทะลุหลังคาบ้านเรือนส่วนใหญ่มักจะเป็นที่เห็นได้ชัดที่เห็นได้ชัดหรือเสียชีวิตจะทำให้เกิดความผิดตามระบบควบคุมกฎหมายอาญา มาตรา 291 สาเหตุหลักโดยประมาทและความเชื่ออย่างเป็นทางการทำให้ทราบถึงเหตุผลอันเก่าแก่ของระบบปฏิบัติการ ระวางโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 มาตรา 300 ใครก็ตามโดยประมาทและเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัสหลังคาระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้ง “พ.ต.อ. หญิงฉันต้องแจ้งข่าวนี้”

รองในเรื่อง TR. เพิ่มเติมว่าผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องทั่วไปของปืนขึ้นฟ้าสำนักงานตำรวจขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน พบเห็นเหตุบุคคลที่มีระบบดังกล่าวสามารถแจ้งเบาะแสอย่างเป็นทางการและตรวจพบสถานีตำรวจ พื้นที่หรือแจ้งการแจ้งสายด่วน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงก่อนที่เขาจะสุขสันต์ของพี่น้องประชาชนกรานาดาคุณสามารถเลือกเทศกาลปีใหม่ได้อย่างมีความสุข

“และหากกระสุนตกใส่ หรือทะลุหลังคาบ้านเรือน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ก็จะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท มาตรา 300 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” พ.ต.อ.หญิง ฉันฉายฯ กล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ผบ.ตร. ได้กำชับตำรวจทั่วประเทศ ให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้ความรู้กับประชาชนเรื่องการยิงปืนขึ้นฟ้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเหตุ บุคคลที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ไปยังสถานีตำรวจในพื้นที่ หรือแจ้งมายังสายด่วน ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ เพื่อความสงบสุข ปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จะได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างมีความสุข