HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตม.สงขลาเข้ม สะกัดกั้นขบวนการลักลอบขนคนงานเถื่อนข้ามประเทศ รับปีใหม่

ตม.สงขลาเข้ม สะกัดกั้นขบวนการลักลอบขนคนงานเถื่อนข้ามประเทศ รับปีใหม่

เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สงขลา เปิดเผยว่า ตามนโยบาย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม.,พล.ต.ท.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 สั่งกำชับให้ ตม.จว.สงขลา เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบขบวนการขนแรงงานเถื่อนในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะจังหวัดสงขลานั้นเป็นพื้นที่สำคัญที่ขบวนการดังกล่าวมักจะใช้เส้นทางของ จว.สงขลา เป็นทางผ่านโดยมีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย

โดยเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2567 เวลาประมาณ 14.00 น. พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ ฤชานุกูล รอง ผกก.ตม.จว.สงขลา, พ.ต.ท.พงษ์ศิริ พิทักษ์ สว.ตม.จว.สงขลา, พ.ต.ท.พัฒนพงษ์ โรจนวานิชกิจ สว.ตม.จว.สงขลา พร้อมชุดสืบสวน ตม.จว.สงขลา ได้สืบทราบว่าขบวนการขนแรงงานเถื่อนจะนำคนต่างด้าวสัญชาติบังคลาเทศมาส่งภายในรีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จว.สงขลา เพื่อส่งต่อไปยังจว.นราธิวาส จึงได้ทำการเฝ้าสังเกตพบรถเป้าหมายเป็นรถกระบะบรรทุกแบบปิดขับเข้ามาภายในรีสอร์ทและได้เปิดประตูท้ายรถให้กลุ่มคนในท้ายรถกระบะเข้าไปพักภายในห้องพักจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเข้าตรวจพบนายกชฐณณ ฯ อายุ 27 ปี เป็นผู้ขับรถกระบะ พร้อมพบ นายอารียะห์ ฯ อายุ 28 ปี, นายรือมิง ฯ อายุ 54 ปี และนายอาซีมี ฯ อายุ 51 ปี ซึ่งมารอรับกลุ่มคนต่างด้าวดังกล่าวเพื่อนำไปส่งในพื้นที่ จว.นราธิวาส และจากการตรวจสอบกลุ่มคนทั้ง 10 คนได้แสดงหนังสือเดินทางสัญชาติบังคลาเทศจากการตรวจสอบภายในหนังสือเดินทางไม่พบรอบตราประทับขาเข้า คนต่างด้าวทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าได้ลักลอบหลบหนีเข้ามายังประเทศไทยเพื่อที่จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย ส่วนนายกชฐณณ ฯ ให้การยอมรับว่าได้รับการว่าจ้างให้นำคนต่างด้าวไปส่งในพื้นที่ จว.สงขลา โดยได้รับค่าจ้างจำนวน 20,000บาท ส่วนนายอารียะห์ ฯ นายรือมิง ฯ และนายอาซีมี ฯ ที่มารับช่วงต่อจะได้รับค่าจ้าง 10,000 บาทหากทำงานสำเร็จก็จะนำค่าจ้างที่ได้มาแบ่งกัน เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมนายกชฐณณ ฯ, นายอารียะห์ ฯ, นายรือมิง ฯ และ นายอาซีมี ฯ ในข้อหา “ให้ที่พักพิงซ่อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใดๆให้คนต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายเพื่อให้พ้นจากการจับกุมของพนักงานเจ้าหน้าที่” และจับกุมคนต่างด้าวทั้ง 10 คนในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมดำเนินการยึดรถยนต์จำนวน 4 คัน และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 4 เครื่อง เป็นของกลาง

 

จากการสอบถามชาวบังคลาเทศที่ถูกจับกุม รับว่าพวกตนต้องการเดินทางไปประเทศมาเลเซียเพื่อทำงานเป็นแรงงาน โดยจะเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางต่อคนคนละประมาณ 120,000 บาท ซึ่งจะเดินทางจากบังคลาเทศไปยังประเทศเวียดนามจากนั้นจะนั่งรถเข้าประเทศกัมพูชาและลักลอบเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางต่อไปยัง จว.นราธิวาส โดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย

ตม.จว.สงขลาจึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ จว.สงขลา หากพบเห็นแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมืองหรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลาเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง