HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จัดยิ่งใหญ่ งานเทศกาลของดีอำเภอรัตนบุรี และงานกาชาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ ( 10 มกราคม 2567 ) ณ ห้องประชุมชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี จ.สุรินทร์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการจัดงาน เทศกาลของดีอำเภอรัตนบุรี และงานกาชาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 30 ม.ค.ถึง วันที่ 3 ก.พ.2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี โดยมี นายตวงอัฐ  บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี เป็นประธานในการประชุม  พร้อมด้วยคณะกรรมการ ซึ่งมี พระครูผาสุกิจโสภณ เจ้าคณะตำบลธาตุ ดร.ดุษฎี ดวงใจ ปลัดอาวุโส , พ.ต.ท.ธนรัฐ  รอบรู้  รอง ผกก.ป.สภ.รัตนบุรี , นางสาวพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี , นายคมกฤษณ์ สรัลวรธนา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 2 อำเภอรัตนบุรี , นางกนกกาญจน์ วิเศษวงษา รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอรัตนบุรี , .นายวีรวุฒิ ครุฑสุวรรณ ประธานเครือข่ายโอทอปอำเภอรัตนบุรี , นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

 

 

 

 

ซึ่งการประชุมในวันนี้  ก็เพื่อเป็นการสรุปความคืบหน้าของงานแต่ละฝ่าย ปัญหา และการแก้ไข เพื่อให้งานในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้มาเที่ยวชม ในความยิ่งใหญ่ตระการตาของงานที่ชาวอำเภอรัตนบุรีทุกภาคส่วน ได้ร่วมใจกันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการจัดงานครั้งที่ 1 ไปแล้วเมื่อ ปี 2566

และภายหลังจาการประชุม  ก็ได้มีการจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่หอประชุมอำเภอรัตนบุรี ถึงรายละเอียดต่างๆในการจัดงาน  โดย นายตวงอัฐ  บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี ได้กล่าวแถลงถึงการจัดงานตลอด 5 วันในครั้งนี้ว่า สืบเนื่องจากว่า อำเภอรัตนบุรีและหน่วยงานราชการรัฐวิสาหกิจ องค์กรส่วนท้องถิ่น กิ่งกาชาดอำเภอรัตนบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคประชาชน ภาคเอกชนของอำเภอรัตนบุรี ได้ร่วมกันกำหนดจัดงาน เทศกาลของดีอำเภอรัตนบุรี และงานกาชาด ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 30 ม.ค.ถึง วันที่ 3 ก.พ.2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี เพื่อนำเสนอและประชาสัมพันธ์สินค้าของดีอำเภอรัตนบุรี  ส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงนิทรรศการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อหารายได้ปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณสถานที่ ที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี และส่งเสริมกิจการกาชาดอำเภอรัตนบุรี  ซึ่งในงานตลอดทั้ง 5 วัน  ก็จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย ซึ่งแสดงออกถึงความร่วมมือร่วงใจของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอรัตนบุรีทุกภาคส่วน ที่จะจัดงานครั้งนี้ให้มีความยิ่งใหญ่ ซึ่งในวันแรก 30 มกราคม ช่วงเช้าเวลา 05.00 น. ก็จะเป็นกิจกรรมวิ่งอำเภอรัตนบุรี To Be number one  และเยี่ยมชมการจำหน่ายสินค้าโอท็อปในงาน จากนั้นในช่วงบ่ายก็จะเป็นการแสดงของโรงเรียนในพื้นที่อำเภอรัตนบุรี  และในเวลา 17.00 น. จะเป็นการเปิดงานโดยผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  พร้อมชมการฟ้อนรำศิลปะพื้นบ้านอีสาน ลูกหลานเจ้าพ่อพระศรีนครเตาท้าวเธอ ของกลุ่มสตรีชาวอำเภอรัตนบุรี จำนวนกว่า 1 พันคน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอรัตนบุรี และในวันที่ 31 มกราคม เวลา 10.00 น. จะเป็นการแข่งขันตำข้าวลีลาแบบโบราณ และตลอดทั้งวันก็จะมีการแสดงต่างๆบนเวทีกลางให้ได้ชมกันอีกด้วย และในตอนกลางคืน  ก็จะเป็นการแสดงคอนเสิร์ตการกุศล ของศิลปิน “ มนต์แคน แก่นคูน “ ต่อมาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น. ก็จะเป็นการแข่งขันตำส้มตำลีลา และในช่วงเย็นก็จะเป็นการเดินแบบผ้าไหมบนเวทีกลาง  จากนั้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ในเลา 10.00 น. ก็จะเป็นการแข่งขันการประกวดขนมจีนโบราณ และชมการแสดงบนเวทีกลางตลอดทั้งวัน และร่วมสนุกกับรำวงรัตนบุรีสามัคดี ในบรรยากาศแบบย้อนยุค  และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ก็จะมีการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง ในงานพาแลงในช่วงเย็นพร้อมกับการปิดงานอย่างยิ่งใหญ่  ดังนั้นก็ขอเชิญชวนชาวอำเภอรัตนบุรี ชาวอำเภอใกล้เคียง และจังหวัดใกล้เคียง  ได้มาเที่ยวชมงานในครั้งนี้กัน  ซึ่งการจัดงานในปีนี้  รับรองว่ายิ่งใหญ่กว่าครั้งที่ 1 แน่นอน

 

 

 

ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ในด้านความปลอดภัยของผู้ที่มาเที่ยวชมงานนั้น พ.ต.ท.ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก.ป.สภ.รัตนบุรี ก็ได้กล่าวให้ความมั่นใจว่า ครั้งนี้ทาง สภ.รัตนบุรี และ สภ.ดอนแรด ได้มีการจัดกำลังบูรณาการร่วมกันในการดูแลความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยในงานอย่างเต็มที่  ขอให้มั่นใจและมาเที่ยวงานกันอย่างสนุกสนาน

ส่วนในเรื่องงบประมาณสนับสนุนนั้น นางสาวพียงเดือน เทพวงศ์ศิริรัตน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ เขต 1 อำเภอรัตนบุรี ก็ได้กล่าวว่า ตนได้ของบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จำนวน 2 แสนบาท เพื่อมาสนับสนุนในการจัดงานครั้งนี้  เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงด้วยความยิ่งใหญ่ สมกับเป็นงานประจำของอำเภอรัตนบุรี  อีกทั้งยังจะขอสนับสนุนงบประมาณในด้านอื่นๆมาสู่อำเภอรัตนบุรีอีกหลายโครงการด้วย ให้สมกับที่ได้เป็นตัวแทนของชาวอำเภอรัตนบุรี

ด้าน นางกนกกาญจน์ วิเศษวงษา รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอรัตนบุรี ก็ได้กล่าวว่า  งานครั้งนี้  นอกจากจะได้มาเที่ยวชมงานกันแล้ว  ก็ยังจะได้มาทำบุญช่วยกาชาดด้วย  ซึ่งภายในงานก็จะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย และก็อยากจะขอเชิญชวนทุกท่าน  ได้ร่วมกันบริจาคสิ่งของ  เพื่อที่จะได้นำมาร่วมจับรางวัล  นำรายได้สนับสนุนกิจการของกาชาดอำเภอรัตนบุรีต่อไป

 

 

และสำหรับการจัดร้านค้าสินค้าโอท็อปนั้น นายวีรวุฒิ ครุฑสุวรรณ ประธานเครือข่ายโอทอปอำเภอรัตนบุรี ก็ได้กล่าวว่า ในส่วนแรกก็จะขอเชิญชวน มาชิม ชม ช็อป ของดีรัตนบุรี ที่เราได้จัดมาแสดงมากมายอยู่ภายในงานครั้งนี้ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็ได้เปิดโอกาสให้ชาวรัตนบุรี  ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน  นำมาวางจำหน่ายกันในงาน  ซึ่งก็ขอเชิญชวนทุกท่าน ได้มาเที่ยวชมและเลือกซื้อสินค้าท้องถิ่นของชาวอำเภอรัตนบุรีกัน  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักสาน ผ้าไหมลายพื้นเมือง พืชผักสวนครัว และเดินชมนิทรรศการต่างๆที่เราได้จัดไว้ให้ชมภายในหอประชุมอำเภอรัตนบุรี  เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางสร้างอาชีพรายรายได้ต่อไปอีกด้วย

จากนั้นหลังการแถลงข่าว ก็ได้ถ่ายภาพร่วมกัน  ก่อนจะแยกย้ายเพื่อไปเตรียมงานในความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานกันต่อไป.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค ข่าวเด่นทั่วไทย ภาคอีกสาน