HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อดีตผู้อำนวยโรงเรียนดังชลบุรี ชี้กระทรวงศึกษาธิการควรหาวิธีเลิกเอาครูมาเข้าเวรโรงเรียนหลังครูสาวถูกชายบุกทำร้ายถึงในโรงเรียน

จากกรณีชายบุกทำร้ายครูหญิงในโรงเรียน ซึ่งเป็นครูที่เข้าเวรวันหยุดเพียงคนเดียว เหตุเกิดเมื่อ วันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมานั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 23 มกราคม 2567
นางพิศมัย ปั้นน้อย อดีตผู้อำนวยโรงเรียนบ้านบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดใจกับผู้สื่อข่าว การที่ให้คุณครูเข้าเวรโดยเฉพาะครูผู้หญิง แต่โดยส่วนมากนั้นโรงเรียนไม่ค่อยมีคุณครูผู้ชาย คุณครูทุกท่านนั้นต่างมีครอบครัวที่ต้องดูแล ในช่วงวันหยุดหาครูคนไหนอยู่ตามป่าตามเขาแล้วออกมาเข้าเวรก็อันตราย สำหรับคุณครูท่านนั้นแต่ถ้าไปโรงเรียนที่อยู่ในเมืองก็ยังไม่เท่าไหร่

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารโรงบางโรงเรียนไม่มีและไม่มีงบประมาณในการว่าจ้าง บางครั้งห้องน้ำเสียหลอดไฟเสียก็ต้องให้คุณครูทำเอง ภารโรงนั้นมีความสำคัญต่อโรงเรียนเป็นอย่างมาก สำหรับที่ให้ครูเข้าเวรนั้น ทางเดินเข้าใจว่าเป็นกฎระเบียบของทางรัฐบาลแต่อยากหาแนวทางแก้ไขหรือจ้าง รปภ. หรือใช้อาสาสมัครชุมชนเข้ามาทดแทนคุณครูที่เข้าเวรดีกว่าเพื่อความปลอดภัย เพราะผ้าในเมืองนั้นมีอุปกรณ์เป็นจำนวนมากอาทิเช่นคอมพิวเตอร์ notebook และของใช้อื่นๆที่อยู่ภายในโรงเรียน ทางเดินเล็งเห็นความสำคัญตรงนี้จึงอยากให้หน่วยงานหาวิธีแก้ไขดีกว่าเอาครูมาเข้าเวรเพราะเนื่องจากคุณครูผู้หญิงไม่สามารถป้องกันตัวเองได้หากคนร้ายเข้ามาทำร้ายร่างกายพกมีดพกปืนเข้ามาอาจถึงแก่ชีวิตก็เป็นได้

 

โดยสมัยนี้นั้นทางโรงเรียนมักจะอยู่แถวทางชุมชนโรงงานและสมัยนี้ไม่ได้มีแต่เพียงคนไทยที่เข้ามามีทั้งชาวต่างชาติ จึงหวั่นไม่ปลอดภัยที่ให้คุณครูผู้หญิงมาเข้าเวร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐบาลออกมาแก้ไขกฎข้อนี้ และเห็นด้วยที่ สพฐ.ชง ครม.ขออนุมัติคืนอัตรานักการภารโรงช่วยลดภาระครูเวร ช่วยทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่โรงเรียน