HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลยานยนต์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าด้วย Chassis Dynamometer เพื่อรองรับการจดทะเบียนผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ในอนาคต

วันที่ 25 มกราคม 2567 ที่ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ ต.หัวไทร อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลยานยนต์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้ด้วยChassis Dynamometer เพื่อรองรับการจดทะเบียนผู้รับผิดชอบโครงการ โดยมีอาจารย์เมธี พรมศิลา คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กล่าวเปิดโครงการ ร่วมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นรินทร์ กุลนภาดล ประธานสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลยานยนต์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม / ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัชวาล นิมโรธรรม /อาจารย์ประพฤทธิ์ สุพร/อาจารย์กาหลง บัวนาค และตัวแทนบริษัท ทีเอสอาร์ เทค จำกัด รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในโครงการ

 

 

ทั้งนี้เนื่องด้วยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถประยุกต์ใช้กับภาคการขนส่งทางถนน มีแนวโน้มที่ทคโนโลยีจะขยายตัวในอนาคตอันใกล้ จากข้อได้เปรียบของประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและ
การปลดปล่อยมลพิษของเทคนโลยีของรถยนต์ต่างๆ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัด
ใกล้เคียงจะประกอบด้วยอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ที่มีความสำคัญอย่างมากในภาคธุรกิจของโลก ความต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ยกตัวอย่าง เช่น รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า รถสามล้อไฟฟ้า ที่การผลิตในฉะเชิงเทรา และจำหน่ายในประเทศ ซึ่งในอนาคตอันใกล้โดยภาครัฐให้การสนับสนุนการลงทุนให้มีผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยรถ
ประเภทนี้ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียานยนต์เป็นยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งทำให้ภาคอุตสาหกรรมเติบโตอย่างรวดเร็วและแนวทางหนึ่งในการที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานของยานยนต์จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นยานยนต์ไฟฟ้านั้น คือการดัดแปลงยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในให้เป็นยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นการเปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานไฟฟ้าต่อไป ซึ่งต้องอาศัยความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งกฎหมายที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้าที่ตัดแปลงขึ้น

 

ดังนั้น สาขาวิชาฯ จึงร่วมกับ บริษัท ทีเอสอาร์ เทค จำกัด จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตรการ ทดสอบยานยนต์ไฟฟ้าด้วย Chassis Dynamometer เพื่อรองรับการจดทะเบียนผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ในอนาคตต่อไป

 

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา