HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 111 จัดกิจกรรมวันทหารผ่านศึก เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ เหล่าอดีตทหารผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตและเลือดเนื้อ เพื่อปกป้องประเทศชาติ และประชาชน โดยร่วมกับอำเภอบางคล้า คณะครูและนักเรียนในพื้นที่

เมื่อเวลา 09.30 น. ของวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา นายสุพจน์ ตรีรัตนนุกูล นายอำเภอบางคล้า ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีคล้องพวงมาลัย และติดดอกป๊อปปี้ ให้กับอดีตเหล่าทหารผ่านศึก เนื่องในวันทหารผ่านศึก โดยมี พันเอก ศิริศักดิ์ เสียงดัง สัสดีจังหวัดฉะเชิงเทรา พันโท ธเนษฐ ชัยวัฒนธรรม ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 111 พันโท ชูชาติ โกสะรุทธะ ผู้แทนนายกสมาคมทหารผ่านศึกจังหวัดฉะเชิงเทรา นายพรชัย จันทีนอก รองหัวหน้าสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกเขตชลบุรี อดีตคณะทหารผ่านศึก ตลอดจนคณะครูและนักเรียน โรงเรียนบางคล้าพิทยาคม เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

สำหรับกิจกรรมวันทหารผ่านศึก ทางกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 111 ได้ดำเนินการจัดขึ้นเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับเหล่าอดีตทหารผู้กล้า ที่ทำศึกสงคราม ผ่านสมอรภูมิ เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย ให้ดำรงคงอยู่อย่างผาสุก และ ร่มเย็นมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในอดีตประเทศไทยต้องพบกับภาวะสงครามและส่งทหารเข้าร่วมสงครามเป็นจำนวนมาก โดยในปี พ.ศ.2488 เป็นต้นมา และเมื่อทหารที่ได้รับการปลดระวางจาสงครามโลก ครั้งที่ 2 ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพ รัฐบาลสมัยนั้นจึงได้จัดตั้งมูลนิธิองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เพื่อช่วยเหลือและให้การสงเคราะห์แก่ทหาร หลังจากนั้นได้มีประกาศ พ.ร.บ.องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ให้วันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2491 เป็นวันทหารผ่านศึกตั้งแต่นั้นมา โดยมีดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวัน

ทหารผ่านศึกคือดอกป๊อปปี้ ที่มีความหมายถึงเลือดของเหล่าทหารผู้เสียสละเพื่อชาติ เพื่อปกป้องแผ่นดินด้วยความกล้าหาญ เหมือนสีแดงของกลีบดอกที่ปกคลุมผิวดิน สำหรับอดีตทหารผ่านศึกผู้กล้าที่ได้รับการเชิดชูเกียรติในครั้งนี้มีทั้งสิ้น 5 นาย ประกอบด้วย พันเอก สุวรรณ จินดา อายุ 95 ปี เคยร่วมในภารกิจสงครามเกาหลี ผลัดที่ 3 และภารกิจสงครามเวียดนาม รุ่นที่ 1 พันโท เทพ อ้นจรูญ อายุ 85 ปี เคยร่วมในภารกิจสงครามเกาหลี ผลัดที่ 23 พลทหาร อนันต์ คงเจริญ อายุ 79 ปี เคยร่วมในภารกิจสงครามเวียดนาม รุ่นจงอางศึก พลทหาร ชุมพล อินทรโชติ อายุ 73 ปี เข้าร่วมในภารกิจปกป้องชายแดนไทย อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน และพลทหาร ประเสริฐ เกตุงาม อายุ 58 ปี เข้าร่วมในภารกิจปกป้องชายแดนไทย ที่อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา