HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ผู้ว่าฯ ตรังลงพื้นที่แก้ไขปัญหาขโมยปาล์มน้ำมัน

วันที่ 2  ก.พ. 2567 นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมชาวสวนปาล์มน้ำมันพื้นที่ อ.กันตัง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาการลักขโมยผลปาล์มน้ำมันในสถานประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้แนวทางแก้ไขปัญหาการลักขโมยผลปาล์มน้ำมัน ดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง (เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ) ดำเนินการ ดังนี้ 1.1 ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจตราและสอดส่องดูแล เพื่อป้องกันเหตุในพื้นที่ให้มากขึ้น 1.2 ให้กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน ออกหนังสือรับรองผู้ที่ประสงค์จำหน่ายผลผลิตปาล์ม กรณีเกษตรกรที่ไม่มีทะเบียนเกษตร 1.3 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดทำข้อมูลสถานที่รับซื้อผลผลิตปาล์มในพื้นที่ และลงพื้นที่ติดตามอย่างสม่ำเสมอ 1.4 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญผู้ประกอบการลานเทปาล์มน้ำมันในพื้นที่ เพื่อทำข้อตกลง (MOU) ในการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน จากผู้ขายที่ได้มาอย่างถูกต้อง เช่น ผู้ขายต้องมีการยืนยันตัวตนโดยการแสดงบัตรประจำตัวประชาชน มีทะเบียนเกษตรกร หรือมีหนังสือรับรองจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นต้น

 

2. ผู้ประกอบการรับซื้อปาล์มน้ำมัน ดำเนินการ ดังนี้ 2.1 รับซื้อปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรที่ได้มีการยืนยันตัวตน โดยต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนเกษตรกร/ใบรับรอง และระบุที่มาของผลผลิตปาล์มน้ำมันทุกครั้ง 2.2 ไม่รับซื้อผลผลิตปาล์มที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาได้ 2.3 ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการติดกล้องวงจรปิด (CCTV) 2.4 กรณีพบบุคคลที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นผู้กระทำความผิดให้แจ้งตำรวจในพื้นที่ 2.5 ให้ลานเทปาล์มน้ำมันจัดตั้งเป็นสมาคมที่ถูกต้องตามกฎหมาย 2.6 ให้จัดตั้งกลุ่มลานเทปาล์มน้ำมันในแอปพลิเคชั่น Line เพื่อให้ลานเทสามารถแจ้งเหตุหรือแจ้งข้อมูลกรณีผู้ขายผลผลิตปาล์มน้ำมันที่มีเหตุอันควรสงสัย 2.7 ให้ลานเทปาล์มน้ำมันจัดทำบัญชีผู้ขายปาล์มน้ำมัน และออกใบเสร็จทุกครั้ง โดยต้องระบุชื่อ-สกุล ปริมาณการรับซื้อ จำนวนเงิน และเลขทะเบียนรถของผู้ขาย 2.8 รณรงค์ให้ลานเทปาล์มน้ำมันใช้การโอนเงินผ่านธนาคาร ให้กับผู้ขายผลผลิตปาล์มน้ำมัน

 

3. เจ้าของสวนปาล์มน้ำมัน 3.1 ให้ดูแลสวนปาล์มน้ำมันให้มากยิ่งขึ้น และสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงเพื่อช่วยกันสอดส่องดูแล 3.2 รณรงค์ให้เจ้าของสวนปาล์มน้ำมันดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดแบบโซล่าเซลล์เพื่อป้องกันการลักขโมยและเป็นประโยชน์ในการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดในกรณีที่ผลปาล์มน้ำมันสูญหาย 3.3 กรณีมีเหตุการณ์ลักขโมยผลปาล์มน้ำมันให้แจ้งสายด่วน 191 เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรีบมายีงที่เกิดเหตุหากในเขตเทศบาลจะมาถึงภายใน 5 นาที และในพื้นที่อื่นๆจะมาถึงภายใน 10-15 นาที ทั้งนี้จังหวัดตรังมีแผนตรวจเยี่ยมลานเทปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดตรังตลอดเดือน กุมภาพันธ์ 2567

ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม / จ.ตรัง