HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดมหาสารคาม แถลงข่าวเตรียมการจัดงานประเพณีบุญเบิกฟ้า และงานกาชาด ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 18 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 ที่ลานจตุรมุข ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีบุญเบิกฟ้าและกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 10 วัน 10 คืน ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และฟื้นฟูประเพณีพื้นบ้าน ของชาวอีสานและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคามให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยการจัด-งานดังกล่าว จะจัดเมื่อถึงวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี เพราะมีความเชื่อถือ สืบต่อกันมาแต่โบราณว่า ฟ้าจะไขประตูฝนลงมาสู่โลกมนุษย์ เป็นวันที่ชาวโลก มีความอิ่ม และมีความสมบูรณ์ที่สุด

 

 

 

 

 

สำหรับกำหนดการที่สำคัญ ในวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.39 น. ขอเชิญร่วมพิธีบูชามเหศักดิ์หลักเมือง ณ บริเวณศาลหลักเมืองมหาสารคาม เวลา 16.00 น. จะมีพิธีเปิดงานบุญเบิกฟ้าและงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ประจำปี 2567 อันยิ่งใหญ่ตระการตา ณ บริเวณเวทีกลางงานบุญเบิกฟ้าและงานกาชาดฯ ชมขบวนแห่อันสวยงาม การแสดงชุด “วาดฟ้อนสะหลองพ่อเมือง” และการแสดงกลองยาวชาววาปี ของดีมหาสารคาม ส่วนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07.00 น. ร่วมพิธีเสี่ยงทาย และบูชาพระแม่โพสพซึ่งตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 3 หาบปุ๋ยใส่ไร่นา ณ บริเวณ พระประธานกันทรวิชัย อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ส่วนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ชมการประกวดหมอลำมินิคอนเสิร์ตฯ โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมหาสารคาม ชมการเดินแบบราตรีเส้นสายลายผ้าสารคาม การประกวดนางสาวมหาสารคาม ประจำปี 2567 การแสดงดนตรีคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมทุกคืน

 

 

 

 

 

นักท่องเที่ยวจะได้ชมการออกร้านของส่วนราชการ การแสดงนิทรรศการ การจำหน่ายสินค้าชุมชน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดมินิหมอลำ การประกวดผลผลิต ทางการเกษตร ในปีนี้มีการแสดง ซอฟท์เพาเวอร์ของจังหวัดมหาสารคามภายใต้แนวคิด “หัตถศิลป์ ถิ่นสารคาม ซอฟเพาเวอร์แดนอีสาน สืบสานมหานครครั่ง” จาก 13 อำเภอ 31 ชุมชนเมือง มาจัดแสดงเพื่อแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของชาวมหาสารคามด้วย
สำหรับการเสี่ยงโชคซึ่งปกติ จะคุ้นเคยกับร้านมัจฉากาชาด ปีนี้จะมีการเปลี่ยนเป็นร้าน “นาทีทอง” โดยจะมีวันละ 4 – 5 รอบ ส่วนของรางวัลก็ยังคงมีให้ร่วมลุ้นเหมือนเดิม เช่น รถจักรยานยนต์ โทรทัศน์ ตู้เย็น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และรางวัลอื่นๆ และในปีนี้พิเศษสุดๆ ได้เพิ่มของรางวัลสลากกาชาดสมนาคุณ รางวัลเป็นรถยนต์ถึง 2 คัน มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท

 

สำหรับภาคกลางคืน จะมีการแสดงดนตรีคอนเสิร์ตของศิลปินยอดนิยมทุกคืน จึงขอเชิญชาวจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดใกล้เคียง เที่ยวงานประเพณีบุญเบิกฟ้า และงานกาชาดจังหวัดมหาสารคาม ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม ระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ 2567 นี้.

 

 

ภาพ/ข่าว พิเชษฐ ยากรี -ผู้สื่อข่าว จ.มหาสารคาม