HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตร.ทางหลวงอยุธยา ผนึก ตร.ทล.สุพรรณบุรีและ ตม.อยุธยา รวบขบวนการขนแรงงานต่างด้าว อัดแน่น 16 คน

ตร.ทล.อยุธยาและตร.ทล.สุพรรณบุรีจับมือตม.อยุธยารวบหนุ่มเล็กหนุ่มใหญ่ญาติกันซิ่งกระบะขนต่างด้าวผิดกฎหมายอัดแน่น 16 คน พบอีกคนเอารถเมียมาขน อีกคนพึ่งออกมาใหม่เพียงสัปดาห์

สืบเนื่องจาก กก.1 บก.ทล.ได้มีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและผู้นำพาในเส้นทางพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่บ่อยครั้ง พ.ต.อ.เอกนิรุจฒิ์ วันสิริภักดิ์ ผกก.1 บก.ทล.,พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล.,พ.ต.อ.ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.๑ บก.สส.สตม.,พ.ต.อ.สถิตย์ วิชัยกุล ผกก.ตม.พระนครศรีอยุธยา จึงได้สั่งการให้มีการสืบสวนถึงเส้นทางที่มีการลักลอบขนคนต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน โดยให้ ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล.(อยุธยา),ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล.(สุพรรณบุรี) บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สส.สตม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา สืบสวนในพื้นที่รับผิดชอบ

จนกระทั่ง เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567  ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทาง ทล.340 ถนนบางบัวทอง – สุพรรณบุรี ต.เทพมงคล อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยพบรถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้อ TOYOTA REVO สีเทาไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนด้านหน้าและด้านหลัง รถยนต์กระบะแค็บ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนหมายเลข บย  985 กำแพงเพชร ขับขี่ผ่านมาด้วยความเร็วสูงและเปลี่ยนช่องทางกระทันหันไปมาซ้ายและขวา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งสัญญาณไฟและใช้สัญญาณเสียง รวมถึงการพูดออกคำสั่งผ่านไมโครโฟนเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุด แต่เมื่อรถ 2 คัน พบเห็นรถยนต์ตรวจการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจขับติดตามมาและได้เห็นสัญญาณไฟรวมถึงเสียงคำสั่งเจ้าหน้าที่สั่งให้หยุดรถ จนมาถึง บริเวณ กม.40 – 41 ทล.340 ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ต.เทพมงคล อ.บางซ้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงขอทำการตรวจ

จากการตรวจสอบ นายสิงหราช แซ่โซ้ง อายุ 27 ปี ชาว ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะยี่ห้อ TOYOTA REVO สีเทาไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนด้านหน้าและด้านหลัง นายลง แซ่โซ้ง อายุ 47 ปี ชาว ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีเทา หมายเลขทะเบียน บย 985 กำแพงเพชร ภายในรถทั้ง 2 คัน ยังพบ แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา อัดมาภายในรถ คันละ 8 คนรวมคนขับเป็น 9 คนได้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้งหมด 16 คน เป็น ชาย 10 คน หญิง 6 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญรถยนต์คันดังกล่าว ทั้ง 2 คัน มาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สภ.บางซ้าย อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.สส.สตม.และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา พบว่าแรงงานทั้งหมด เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใดแสดง

สอบถาม นายลง แซ่โซ้ง อายุ 47 ปี ชาว ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU D-MAX สีเทา หมายเลขทะเบียน บย 985 กำแพงเพชร ให้การยอมรับว่า เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ 06.00 น.มีชายชาวเมียนมา(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) ประสานให้ไปรับแรงงานต่างด้าว จำนวน 8 คน ที่ไร่มันสำปะหลัง(ของตน) ต.โกสัมพีนคร อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร เพื่อไปส่งปลายทางพื้นที่ชั้นใน โดยได้ค่าจ้างจำนวน 1,200 ต่อคน ทำแบบนี้มาแล้วจำนวน 3 ครั้ง

ด้าน นายสิงหราช แซ่โซ้ง อายุ 27 ปี ชาว ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ขับขี่รถยนต์กระบะยี่ห้อ TOYOTA REVO สีเทาไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ให้การยอมรับว่า เมื่อวันที่ 6 กุมพันธ์ 2567 เวลาประมาณฯ 06.00 น.มีชายชาวเมียนมา(ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล) ประสานให้ไปรับแรงงานต่างด้าว จำนวน 8 คน ที่ไร่มันสำปะหลัง ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร เพื่อไปส่งปลายทางพื้นที่ชั้นใน โดยได้ค่าจ้างจำนวน 1,200 ต่อคน ทำแบบนี้มาแล้วจำนวน 2 ครั้ง รวมครั้งนี้ ส่วนรถก็พึ่งออกมาได้ประมาณ1สัปดาห์ ก็มาถูกจับ ซึ่งหวังว่าจะได้เงินมาช่วยผ่อนรถ ซึ่งคนขับอีกคันก็เป็นญาติกันแต่ไม่รู้ว่ามาขับรถรับแรงงานต่างด้าวเหมือนกัน จนมาเจอตอนรับแรงงานแล้ว

แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ให้การยอมรับว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน 15,000 – 20,000 บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหา คนขับทั้ง 2 คนในข้อหา “ รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ” ส่วนแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ทั้งหมดในข้อหา “ เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ”

พร้อมคุมตัวผู้ต้องหาและของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางซ้าย อ.บางซ้าย จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังได้น้ำดื่มพร้อมข้าวกล่องมาเลี้ยงแรงงานต่างด้าวและคนขับ หลังสอบถามยังไม่ได้กินข้าว ตรวจสอบหลังกระบะรถ กระเป๋าสัมภาระวางอยู่ทั้ง 2 คัน

เกียรติยศ  ศรีสกุล ผอ.ข่าวเด่นทั่วไทย ภาคกลาง