HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

วาเลนไทน์ปีนี้ กุหลาบตัดดอกแหล่งใหญ่ของ อ.เมืองเลย ออร์เดอร์จองพุ่ง

วันที่ 11 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปชมสวนกุหลาบ ที่บ้านลายเหนือใต้ หมู่ 12 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย ซึ่งเป็นชุมชนหมู่บ้านที่ปลูก ผลิตดอกกุหลาบตัดดอกจำนวนหลายรายเป็นแหล่งใหญ่ของ อ.เมืองเลย ปลูกกุหลาบขายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญและวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ของแต่ละปี วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พบว่าปีนี้ปริมาณ จำนวนพื้นที่ปลูกกุหลาบตัดดอกจำนวนมากขึ้นเนื่องจากความหนาวเย็นยาวนาน

 

 

 

 

นายสงคราม สายคำตั้ง (แพทย์ประจำตำบลน้ำสวย) และ นางบุญครอง สายคำตั้ง ภรรยา บ้านลายเหนือใต้ หมู่ 12 ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย เป็นศูนย์เรียนรู้เพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) เป็นศูนย์เรียนรู้ไม้ดอกไม้ประดับบ้านสะอาดลายเหนือ ต.น้ำสวยฯ .เจ้าของสวนกุหลาบบ้านลายเหนือใต้ฯ ทำการเกษตรเมื่อก่อนปลุกมะเขือและข้าวโพด ประสบกับภาวะภัยธรรมชาติ เงินทุน และราคาตกต่ำไม่ไหว จึงหันมาปรับปรุงพื้นที่ปลูกกุหลาบตัดดอก มาได้ 7 ปีนี้ โดยใช้พันธุ์เรสมาคาร่าและพันธุ์แองเกอรร่า ดอกสีแดงและสีขาว ด้วยเนื้อที่ 2 ไร่ จำนวน 8,000 ต้น นอกนั้นทำโรงเรือน และเลี้ยงแพะ ด้วยเงินทุน 30,000 บาท มีระบบน้ำจากบ่อด้วยท่อพีวีซี. ส่วนปุ๋ยก็ใช้แม่ปุ๋ยและมูลแพะที่เลี้ยงไว้ ศัตรูสำคัญของกุหลบ คือ เพลี้ยไฟและไรแดง เมื่อดอกจะโตเต็มที่ก็ใช้ห่อเพื่อให้ดอตรึง โต สมบูรณ์ เมื่อเปิดออกมาจะบานออกสีสันสดสวย เป็นที่ต้องการของตลาด

 

 

 

 

ด้านผลผลิตปี 2567 นี้ดีกว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ตลาดเปิดกว้าง ผลผลิตก็สมบูรณ์และปราณเพิ่มขึ้น 20-30% รวมทั้งตลาดลูกค้าสั่งของเข้ามาเพิ่มขึ้นพอๆกับปี 2566 คือเพิ่มขึ้น 50% ปัจจัยหลักคืออากาศที่หนาวเย็นยาวนานเป็นผลดีต่อกุหลาบมาก โดยตลาดส่วนใหญ่มาจาก จ.อุดรธานี ขอนแก่น ร้อยเอ็ด จังหวัดอื่นๆรวมทั้งจังหวัดเลยเองด้วย มีทั้งจัดส่งไปทางรถทัวร์ ช่วงนี้เป็นเทศกาลวันแห่งความรักอีกด้วย ไม่ทันต่อตลาดลูกค้าจึงต้องจ้างแรงงานเพื่อนบ้านมาช่วยตัดดอกป้อนตลาด 300 บาท/วัน/คน การนำรถไปส่งให้และลูกค้าเข้ามารับด้วยตนเองที่สวน ส่วนราคาขายส่งปีนี้ก็นับว่าดีกว่าทุกๆ ปี คือดอกขนาดจิ่ว 7-10 บาท/ก้าน หรือ 300 บาท/ห่อๆละ 50 ดอก ขนาดก้านกลาง 350 บาท/ห่อ และขนาดใหญ่จัมโบ้ 400 บาท/ห่อ ติดต่อได้ที่โทร.061-643-6907.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าว จ.เลย