HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตำรวจปทส. ล่อจับผู้ค้านกปรอทหัวโขนผ่านเฟซบุ๊กคาบ้านพัก

วันที่ 12 ก.พ. 2567 ตำรวจกองกำกับการ6 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือปทส.นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธ อินทร์คง รอง สว.กก.6 บก.ปทส.ร่วมกับตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรจ.สงขลาตำรวจ กก.2บก.สอท.5
เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ค้านกปรอทหัวโขนหรือนกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นนกตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองลำดับที่ 580 ที่บ้านเลขที่ 66/4 หมู่5 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีการโพสต์ขายทางเฟสบุ๊คชื่อ”ทัศนะ โพธิ์ทอง”

หลังจากมีการโพสต์ข้อความว่า”มาแล้วคับพม่าเมืองลา หล่อๆกันเลย จุกตรงๆ หนาๆ บินตรงมาจากพม่ากันเลย ถ้าชอบสกิดมาเยครับ” เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมตัว นายทัศนะ โพธิ์ทอง อายุ 40 ปี เจ้าของบ้านและเจ้าของโพสต์ พร้อมนกปรอทหัวโขนหรือนกกรงหัวจุกที่แขวนและขังไว้ในกรงบริเวณหน้าบ้านและข้างบ้าน 6 กรง จำนวน 29 ตัว ยึดกรงไม้ 4 กรงและกรงเหล็ก 1 กรง

จากการสอบสวน นายทัศนะ รับสารภาพว่า สั่งซื้อนกปรอทหัวโขนมาทางเฟสบุ๊คจากผู้ค้านกคนหนึ่งที่จ.นครศรีธรรมราช ในราคาตัวละ 550 บาทและมาโพสต์ขายต่อทางเฟสบุ๊คส่วนตัวราคาตัวละ 600 800 1,000 และ1,500 บาท  โดยอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นนกที่ห้ามซื้อขายและเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ตนต้องหันมาขายนกกรงหัวจุกเพราะต้องการเงินไปรักษาลูกที่ถูกน้ำร้อนลวกทั้งตัว เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง สภ. หาดใหญ่ดำเนินคดีความผิดพ.ร.บ.สัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

จรัส  ชูศรี / จ.สงขลา