HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

มหัศจรรย์ข้าวจี่ยักษ์ในงานสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่บ้านทุ่งส่ายวิถีชีวิตชาวภูไทอีสาน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานการสืบสานประเพณีบุญข้าวจี่บ้านทุ่งส่าย ประจำปี 2567 ณ ศาลากลางบ้านทุ่งส่าย หมู่ 12 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา มีนายก บุญนาค พรพจน์ธนมาศ นายก อบต.คลองตะเกรา พร้อมคณะผู้บริหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก ส.อบต. ข้าราชการ ให้การต้อนรับ

สำหรับงานประเพณีบุญข้าวจี่ จัดขึ้นทุกปีในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 ตามความเชื่อของบรรพบุรุษท้องถิ่น หลังจากที่ชาวบ้านเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จและนำข้าวขึ้นยุ้งฉางเรียบร้อยแล้วก็จะนำเอาข้าวมาทำอาหารเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยการนำข้าวเหนียวมานึ่งให้สุก แล้วปั้นเป็นก้อนขนาดเท่ากำมือ เสียบไม้ย่างไฟให้สุกจนเกรียม ทาด้วยไข่ บางทีก็เอาน้ำอ้อยยัดใส่ไว้ข้างใน แล้วนำไปถวายพระสงฆ์ สามเณร ถือว่าได้บุญมาก มูลเหตุของบุญข้าวจี่มาจากความเชื่อทางพุทธศาสนา ที่มีหญิงคนหนึ่งทำข้าวจี่ไปถวายพระพุทธเจ้า เนื่องจากนางไม่มีสิ่งใดไปถวายเลย แต่พระพุทธองค์หยั่งรู้จิตใจ ของนาง และได้ฉันข้าวจี่ การถวายข้าวจี่ในคราวนั้นส่งผลให้นางได้รับอานิสงส์ผลบุญมาก

 

ด้วยเหตุนี้ในช่วงเทศกาลบุญเดือน 3 ชาวอีสานจะทำข้าวจี่ไปถวายพระจนถึงทุกวันนี้ หมู่บ้านทุ่งส่ายมีประชากรย้ายถิ่นฐานมาจากเชื้อสายภูไทภาคอีสานมากว่า 80% จึงได้นำวัฒนธรรมประเพณีที่สืบทอดจากภาคอีสานมาสานต่อ และใช้ข้าวจี่ในการบวงสรวงสักการะ เพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้มาปกป้องรักษาชาวบ้าน ให้อยู่เย็นเป็นสุข เจริญรุ่งเรืองมาจนถึงปัจจุบันนี้

บรรยากาศก่อนถึงพิธีเปิด ก็มีกิจกรรมการแข่งขันกีฬาสานสัมพันธ์ และอีกหนึ่งไฮไลท์ของการจัดงานก็ตรงการแข่งขันทำข้าวจี่ที่มีกลุ่มแม่บ้านแต่ละชุมชนมาร่วม ที่โดดเด่นจนท่านนายก บุญนาค พรพจน์ธนมาศ พร้อมคุณนาย รวมถึงคณะกรรมการ ผู้สื่อข่าว ต่างยืนมองไปขอชิมไป ก็ตรงชุมชนบ้านทุ่งส่าย ที่มีการนำข้าวเหนียวเสียบไม้จุ่มลงในหม้อไข่สดจนเยิ้มแล้วย่างไปจนเหลืองหอม และมีการผุดไอเดียสุดเจ๋งที่นอกจากจะพิถีพิถันในการนำวัตถุดิบข้าวจากกาฬสินธ์ดั้งเดิมสีดำๆมาผสมทำใส้ และยังมีการนำชีสมาสอดไส้ย่างออกมาเพื่อเป็นการเอาใจวัยรุ่นคนรุ่นใหม่

 

 

สำหรับบรรยากาศขบวนแห่ต้องยกให้ขบวนข้าวจี่ยักษ์ที่มาพร้อมลูกๆข้าวจี่ ที่ท่านนายก บุญนาค พรพจน์ธนมาศ ยืนยันกับผู้สื่อข่าวพร้อมรอยยิ้มว่าทานได้จริง ซึ่งในขบวนก็มีชาวภูไทอีสานพลัดถิ่นจากทุกเผ่าทุกชุมชนมาร่วมสืบสานในงานบุญประเพณีบุญข้าวจี่บ้านทุ่งส่ายในครั้งนี้เพื่อให้คงอยู่สืบต่อไป

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา