HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

 ชาวบ้านเกาะลิบง ออกหาหอยแครงตัวใหญ่ไซส์จัมโบ้ในป่าชายเลน

วันที่ 12 ก.พ.  2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 6 บ้านหาดยาว-เจ้าไหม ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ใช้เวลาว่างหลังน้ำทะเลลดลงต่ำสุด ออกหาหอยแครงตัวใหญ่ไซส์จัมโบ้ในป่าชายเลนหรือป่าโกงกางหน้าบ้าน เพื่อนำไปขายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ซึ่งหอยแครงชนิดนี้เรียกว่าหอยแครงป่าชายเลน มีขนาดใหญ่กว่าหอยแครงที่งมหาในทะเล 4-5 เท่า ทำให้ได้เนื้อเยอะกว่า แน่นและเหนียวกว่า แต่ให้รสหวานมัน เคี้ยวเพลินเหมือนกินหอยแครงนับ 10 ตัวพร้อมกัน ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวหาดยาว ต่างชื่นชอบจนลืมหอยแครงตัวเล็กไปเลย

 

ส่วนกรรมวิธีการหา ต้องอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านที่สังเกตรูขนาดเล็ก 2 รูที่อยู่ใกล้กัน ก่อนจะใช้ไม้ขุดขึ้นมาที่ความลึกประมาณ 2-3 เซนติเมตร ซึ่งบางตัวจะโผล่ส่วนหัวขึ้นมา ทำให้จับได้ง่ายกว่า ก่อนนำมาล้างทำความสะอาด และส่งขายให้กับร้านอาหารริมชายหาด ซึ่งต้องแช่น้ำทะเลทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้หอยแครงคายสิ่งสกปรกออกมา ก่อนนำไปทำอาหารได้สารพัดเมนู ทำให้หามาได้เท่าไหร่ก็ไม่พอกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งหอยแครงป่าชายเลนหาได้ตลอดทั้งปีซึ่งบางคนมีอาชีพหาหอยแครงป่าชายเลนขายมานานหลายปี หาหอยได้วันละ 10-20 กิโลกรัม สร้างรายได้วันละ 1,390-2,600 บาทเลยทีเดียว ส่วนเมนูเด็ดของชาวบ้านคือหอยแครงย่าง น้ำจิ้มซีฟู๊ด หรือแกงกะทิกับหน่อข่า กินกับข้าวสวยร้อน ๆ

 

 

ด้านนายรุ่งโรจน์ เบ็ญหมูด (บังหมาน) อายุ 40 ปี ชาวบ้านหมู่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง กล่าวว่า หอยแครงชนิดนี้เป็นหอยพันธุ์ใหญ่ เป็นหอยแครงป่าชายเลนที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านหากินอยู่ตลอดทั้งปี กินอร่อย ใหญ่กว่าหอยแครงทั่วไปหลายเท่า เพราะมีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ซึ่งแต่ละวันชาวบ้านจะหาหอยแครงป่าชายเลนได้อย่างต่ำ 10-20 กิโล แต่หอยแครงชนิดนี้ถ้าคนหาไม่เป็นก็จะหาไม่ได้เลย ต่อให้เดินนำไปก่อนถ้าเก็บไม่เป็นก็จะไม่ได้เลย เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เก่งเรื่องการหาหอยแครงป่าชายเลน ราคาขายกิโลละ 130 บาท รสชาติอร่อยมาก สามารถเอาไปประกอบอาหารได้หลายอย่าง

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม /จ.ตรัง