HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ททท.แถลง จัดงานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขงเมืองปากชม คาด นทท.ชาวไทย-ลาว นับพัน แห่ร่วมงาน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 ก.พ. 2567 นายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย เปิดเผยว่า ตามที่อำเภอปากชม จังหวัดเลย จัดงานเทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขง”สายน้ำ สายลม เมืองปากชม มหัศจรรย์แห่งชีวิต” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 22-25 ก.พ.67 ณ ลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี ต.ปากชม อ .ปากชม จ.เลย ซึ่งงานดังกล่าวมีส่วนช่วยสนับสนุน ส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้สู่ท้องถิ่นของจังหวัดเลย ได้เป็นอย่างดี เมื่อกล่าวถึงเรื่องการประชาสัมพันธ์ แน่นอนครับข่าวของงานแถลงข่าวในวันนี้ จะถูกเผยแพร่ไปยังสื่อมวลชนทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ของจังหวัดเลย เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว ได้เตรียมวางแผนเดินทางเข้ามาชมงาน และท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ มากมาก

 

 

การจัดงานมีวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอปากชมให้เป็นที่ รู้จักของนักท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและสอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดเลย เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในระดับชุมชน ทั้งด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนวมทั้งธุรกิจบริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการค้า การลงทุน และด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอปากชม จังหวัดเลยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การประกวดขบวนแห่เทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขง ขบวนถิ่นวิมานใต้น้ำ ตำนานนครหงส์ จากส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ภาคเอกชน และพี่ น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอปากชม

 

 

 

 

ผอ.ททท.สำนักงานเลย กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นองค์พญาอนันตรนาคาธิบดี จุดชมวิวยอดภูฆ้อง จุดชมวิวบนยอดภูหอ ของวัดป่าสันติสุขวนาราม จุดชมทะเลหมอก ยอดภูลำดวน (ที่กำลังจะจัดงานจดทะเบียนสมรสเนื่องในวันวาเลนไทน์กันที่นั่น) หาดคัมภีร์ หรือแม้ บขส.สไตล์วินเทจ ที่เป็นอัตลักษณ์ และรถเมล์เก่าที่วิ่งบนเส้นทางปากชม – ศรีเชียงใหม่ ก็มีความน่าสนใจไม่น้อย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ของอำเภอปากชม ก็มีความพร้อมไม่ว่าจะเป็นที่พักจำนวนกว่า 200 ห้อง จาก 15 แห่ง ที่กระจายตัวอยู่ทั่วทั้งอำเภอ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารหรูที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้ พูดถึงร้านอาหารแล้วหากไม่กล่าวถึงร้านกาแฟ ชิค ชิล หรูเรียบง่าย ก็มีให้เลือกอยู่หลายแห่งด้วยกัน หากท่านใดสนใจที่จะลองลิ้มชิมไวน์รสชาติละมุลลิ้น ที่นี่ก็มีไวน์ผลไม้ของบ้านปากเนียมที่ชื่อว่า “วิมาน” ให้เลือกซื้อกัน รวมทั้งขนมจีนอบแห้งหลากหลายรส เมื่อมีของดี ของเด่นของอำเภอปากชมขนาดนี้แล้วการที่จะยกระดับการจัดงานก็น่าจะไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่หากจะ “ยกระดับก็ต้องปรับกิจกรรม” ภายในงานจะต้องดึงเขยต่างชาติทั้งที่อยู่ในและนอกพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วม ตลอดจนการนำเสนอเมนูปลาให้เป็นแบบสากลมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

จกรรมของงานฯมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนโรงเรียนปากชมวิทยา การแข่งขันทำเมนูอาหาร “ส้าปลาน้ำโขง” การแข่งขันเซปักตะกร้อ การประกวดธิดาปลาสมบูรณ์ การแสดงวงดนตรี “นกฮูกมิวสิก” และการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น “หมอลำแม่ยก” นอกจากนี้ ไฮไลท์ในวันเปิดงาน 23 กุมภาพันธ์ 2567 พบกับขบวนแห่ “สายน้ำ” และขบวนแห่ “สายลม” รวม 8 ขบวน ทั้งนี้ ชาวอำเภอปากชม จังหวัดเลย มีความพร้อมในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมถึง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ที่พัก และร้านอาหาร และคาเฟ่ รองรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ ตลอดจน อำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัย จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดเลย และนักท่องเที่ยว สัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำโขง อำเภอปากชม จังหวัดเลยสำหรับงานนี้ก็ได้ถูกนำเสนอในปฏิทินท่องเที่ยวของ ททท.สำนักงานเลย ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าการจัดงาน

ครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของอำเภอปากชม และของจังหวัดเลย ให้กลับมาคึกคักมากยิ่งขึ้น พร้อมกับขอให้ชาวอำเภอปากชมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการเป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจให้กลับมาเยือน
ด้วยครับ.

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย