HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โรงพยาบาลตำรวจ จับมือสำนักงานจเรตำรวจ อบรมป้องกันและแก้ไขปัญหาข้าราชการตำรวจกระทำอัตวินิบาตกรรม

โรงพยาบาลตำรวจ จับมือสำนักงานจเรตำรวจ อบรมป้องกันและแก้ไขปัญหาข้าราชการตำรวจกระทำอัตวินิบาตกรรม เป็นครั้งแรกเพื่อให้เป็นต้นแบบการแก้ไขปัญหา ขณะที่ ผบ.ตร. ย้ำสร้าง “My Home” สายใยความรัก ความผูกพัน ซึ่งเป็นเกราะป้องกันภาวะการฆ่าตัวตาย

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567  พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิด “โครงการอบรมป้องกันและแก้ไขปัญหาข้าราชการตำรวจกระทำอัตวินิบาตกรรม (ฆ่าตัวตาย)” ที่อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ชั้น 20 โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งจัดให้มีการอบรมในวันที่ 13 และ 14 กุมภาพันธ์ 2567โดยมี พล.ต.ท.ธนพล ศรีโสภา จเรตำรวจ หัวหน้าจเรตำรวจ สำนักงานจเรตำรวจ พล.ต.ท. ทวีศิลป์ เวชวิทารณ์ นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ และ พล.ต.ท. ไพบูลย์ เจียมอนุกูลกิจ นายแพทย์(สบ 8) โรงพยาบาลตำรวจ ให้การต้อนรับ ซึ่งสำนักงานจเรตำรวจ จับมือกับโรงพยาบาลตำรวจ เปิดอบรมเป็นครั้งแรก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดสำนักงานจเรตำรวจ เข้ารับการอบรม 20 นาย

 

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ และลักษณะเฉพาะงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องแบกรับความกดดันมาก จนเกิดภาวะเครียด และอาจตัดสินใจฆ่าตัวตาย เพราะไม่รู้จะไปพูดคุย ปรึกษาใคร สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีนโยบาย “My Home” ขึ้นมา ซึ่งหมายถึงตำรวจทุกนายคือ ครอบครัวของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องช่วยกันสร้างสายใยแห่งความรัก ความผูกพัน ความเข้าใจ ให้เกิดขึ้นในครอบครัว โดยผู้บังคับบัญชาต้องให้ความสนใจ และใส่ใจผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว เพิ่มมากขึ้น เพราะสายใยแห่งความรัก นอกจากจะเป็นพื้นฐานที่ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ไม่อยู่ในภาวะความเครียดแล้ว ยังเป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดความคิดฆ่าตัวตาย ได้เป็นอย่างดี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยโรงพยาบาลตำรวจลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวข้าราชการตำรวจทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ อีกทั้งนำทีมแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจ ออกตรวจสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตใจ หากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีภาวะซึมเศร้า หรือมีความเสี่ยงในการคิดฆ่าตัวตาย จะส่งตัวเข้ารับการรักษาทันที

จากสถิติการดำเนินการเกี่ยวกับสุขภาพจิตของข้าราชการตำรวจของโรงพยาบาลตำรวจตั้งแต่ พ.ศ. 2566 ถึง ปัจจุบัน พบสถิติการฆ่าตัวตายของข้าราชการตำรวจในปี 2562 จำนวน 39 นาย ปี 2563 จำนวน 30 นาย ปี2564 จำนวน 31 นาย ปี 2565 จำนวน 39 นาย ปี 2566 จำนวน 25 นาย และ 2567 ตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงปัจจุบัน จำนวน 3 นาย

ซึ่งหากใครมีภาวะซึมเศร้า หรือพบเห็นผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า โรงพยาบาลตำรวจมีช่องทางในการให้บริการรับการปรึกษาทางสายด่วนสุขภาพจิต เบอร์ 081-932-000 หรือผ่านทาง facebook ” Depress We Care”

 

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์สื่อสารองค์กรและโฆษกโรงพยาบาลตำรวจ