HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

โค้งสุดท้าย ส่องเลขเด็ดธูปเสี่ยงทายหัวหมู พิธีบุญกุ้มข้าวใหญ่ศีขรภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00น.ของวันที่ 15 ก.พ. 2567 นายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านพี่น้องประชาชนจำนวน 228 หมู่บ้าน 13 ตำบล 2 เทศบาล ได้ร่วมกันจัดงานทำบุญประเพณี”บุญกุ้มข้าวใหญ่”ประจำปี2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอศีขรภูมิ ได้มีพี่น้องประชาชนต่างได้เดินทางมาร่วมงานตลอดจนนำข้าวเปลือกมาร่วมกันบริจาคร่วม 60 ตันเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

นายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ กล่าวว่า”บุญกุ้มข้าวใหญ่”หรือบุญคุณลานนั้นเป็นบุญประเพณีของชาวอีสานที่แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณของชุมชนที่ดำรงอยู่ด้วยวิถีเกษตรกรรมมาช้านานซึ่งเป็นการแสดงออกถึงการสำนึกในบุญคุณของข้าวที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนทุกคนนอกจากนี้เป็นการแสดงออกถึงพลังแห่งความร่วมแรงร่วมใจของชุมชนเพื่อสืบทอดจิตวิญญาณที่กล้าแกร่งของชาวนามีการทำพิธีพราหมณ์บายศรีสู่ขวัญข้าวเพราะชาวอีสานเชื่อว่าแม่พระโพสพมีอำนาจที่สามารถดลบันดาลให้ข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์มาให้ชาวนาที่บูชาเทวีแห่งข้าว

 

ด้วยเหตุนี้ชาวนาจึงมีพิธีบูชาพระแม่โพสพก่อนที่จะลงมือทำนาหรือระหว่างตกกล้าจนข้าวตั้งท้องออกรวงไปจนถึงการเก็บเกี่ยวในที่สุดซึ่งการทำพิธีบูชาแม่โพสพนั้นในสมัยต่อมานิยมทำกันเมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จโดยการนำข้าวมากองไว้กลางลานนวดแล้วทำพิธีบายศรีข้าวหรือเมื่อนวดข้าวเสร็จจะได้ข้าวเปลือกกองใหญ่กลางลานนวดอำเภอศีขรภูมิและชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านภายในเขตพื้นที่อำเภอศีขรภูมิจึงได้ร่วมกันกำหนดจัดงานประเพณี”บุญกุ้มข้าวใหญ่ศีขรภูมิ”ประจำปี2567โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

 

1 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีของชาวอีสานงานฮีตสิบสองคลองสิบสี่ในบุญเดือนสามอันเป้นประเพณีที่ปฏิบัติกันสืบทอดกันมายาวนาน

2 เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีสมัครสมานระหว่างกำนันผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอศีขรภุมิในการร่วมกันจัดกิจกรรมสาธ่ารณะประโยชน์

3เพื่อนำรายได้มาสนับสนุนภารกิจของอำเภอศีขรภูมิในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อาทิการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ผู้ด้อยโอกาสการดูแลช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่างๆและการเพิ่มประสิทธิภาพในการการให้บริการแก่ประชาชน

 

 

 

 

 

 

ในการจัดงานประเพณี”บุญกุ้มข้าวใหญ่ศีขรภูมิ”ในครั้งนี้ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านได้จัดทำพิธีด้วยการนำหัวหมูข้าวปลาอาหารตลอดจนน้ำส้มน้ำหวานเหล้าเบียร์นำมาจัดทำพิธีเซ่นไหว้สิ่งที่ขาดไม่ได้คือบรรดากำนันผู้ใหญ่บ้านตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการที่ได้เดินทางมาร่วมงานต่างจ้องไปที่เลขธูปที่จุดเซ่นไหว้บนหัวหมูได้มีเลข98เพียงสองตัวอยู่บนหัวหมูทำเอาบรรดากำนันผู้ใหญ่บ้านตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการต่างวิ่งหาซื้อเลขลอตเตอรี่เพื่อที่จะนำมาเสี่ยงดวงในงวดที่จะถึงคือวันที่16ก.พ.นี้

 

สำหรับบรรยากาศแผงขายลอตเตอรี่ภายในเขตพื้นที่อำเภอศีขรภูมินั้นได้มีแม่ค้าที่ขายดิบขายดีกันจนเกลี้ยงแผงถึงแม้ว่าจะมีราคาแพงแต่ชาวบ้านที่ซื้อมาเสี่ยงไม่ได้สนใจว่าจะแพงหรือจะถูกขอเพียงให้ได้ซื้อถูกก็พอใจแล้ว โดยเฉพาะเลขดังในโค้งสุดท้าย 41,14,42,24,56,65,43,34,สามตัวก็มี 643,114,และท้ายสุดที่พลาดกันไม่ได้ คือเลขเด็ดหัวหมู่ที่เซ่นไหว้งานบุญกุ้มข้าวใหญ่คือ เลข 98 นั่งเอง.

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ รายงาน