HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดเลย พร้อมเต็มพิกัด “ดอกฝ้ายบาน มาราธอน 2024” ดันเป็นหนึ่งในแผนสร้างซอฟท์เพาเวอร์

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 16 ก.พ.67 ณ สวนสุขภาพกุดป่อง ถนนเจริญรัฐ อ.เมืองเลย จ.เลย นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พร้อมด้วย นางจารุวรรณ บุดดาซุย รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย, นายจิรวัฒน์ วัฒนถนอม เลขาธิการหอการค้าจังหวัดเลย และ นายปฐมพงศ์ ปฐมอุดมทรัพย์ ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาชมรมเลยรันนิ่ง ร่วมพิธีเปิดงานเสวนา เรื่อง จะผลักดันอย่างไรให้ “เลย” เป็นซอฟท์เพาเวอร์หนึ่งของประเทศไทย และ การวิ่งมาราธอนในช่วงเทศกาลดอกฝ้ายบาน ที่สวนสาธารณะกุดป่อง ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567

งานเสวนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการนำภาคส่วนและกำลังพลที่สำคัญจากองค์กรต่างๆ ของจังหวัดมาร่วมหารือกันว่าในปี 2567 ปีนี้ จะช่วยกันผลักดันจังหวัดเลยอย่างไร ที่แม้จะเป็นเมืองรองแต่เป็นจังหวัดที่มีของดีหลายอย่างทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีหลากหลายที่มั่นใจกันว่าแข็งแกร่งมากพอที่จะสามารถผลักดันให้เป็นซอฟท์เพาเวอร์หนึ่งของประเทศไทยได้

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นสำคัญในการเสวนาคือการเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายสำหรับงานใหญ่ประจำปีของชาวเลยนั่นคืองานวิ่ง “ดอกฝ้ายบาน มาราธอน 2024” ที่จะมีขึ้นในเช้าตรู่ของวันที่ 18 ก.พ.นี้ ทางจังหวัดก็ยืนยันว่าพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว มั่นใจว่าผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมทุกคนจะต้องประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน และโครงการครั้งนี้ถือเป็นโครงการที่สำคัญอย่างมากเพราะเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดและภาครัฐบาลในปัจจุบันคือการส่งเสริมธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและกีฬา คนในจังหวัดเลย ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคู่รัก ได้ร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยกัน ใช้เวลาว่างร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในชุมชนและสังคม และที่สำคัญคือเป็นการวิ่งมาราธอนบนเส้นทางที่สวยงามของตัวจังหวัดเลย นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมทุกคนยังเปรียบเสมือนได้มาทำบุญมหากุศลร่วมกัน เพราะรายได้ส่วนหนึ่งในโครงการครั้งนี้จะนำไปบริจาคการกุศลสาธารณะและนำไปซื้ออุปกรณ์พัฒนากิจกรรมของจังหวัดเลยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ซึ่งงานวิ่งมาราธอนดอกฝ้ายบานจัดติดต่อกันมาหลายปี มีนักวิ่งจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก และปีนี้ก็คาดการไว้ว่าน่าจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 3,000 คน โดยนอกจากโครงการจะสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้เข้าร่วมแล้ว ยังเป็นหนึ่งในแผนการสร้าง “ซอฟท์เพาเวอร์ของจังหวัดเลย” ประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุม จังหวัด และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอีกด้วย

 

โครงการวิ่ง “ดอกฝ้ายบาน มาราธอน 2024” เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง จังหวัดเลย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชมรมเลยรันนิ่ง และ บริษัท เดอะ พินพอยท์ มาร์เก็ตติ้ง เอเจนซี่ จำกัด ที่มุ่งหวังจะให้เป็นกิจกรรมส่งเสริมให้คนในจังหวัดเลย ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคู่รัก ได้ร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยกัน ใช้เวลาว่างร่วมกันเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในชุมชนและสังคม และที่สำคัญคือเป็นการวิ่งมาราธอนบนเส้นทางที่สวยงามของตัวจังหวัดเลย โดยนอกจากจะสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้เข้าร่วมแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุม จังหวัด และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอีกด้วย นอกจากนี้รายได้หลังจากการหักค่าใช่จ่ายของการจัดงานวิ่งส่วนหนึ่งในครั้งนี้จะนำไปบริจาคการกุศลสาธารณะและนำไปซื้ออุปกรณ์พัฒนากิจกรรมของจังหวัดเลยให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

 

ทั้งนี้งานวิ่งดอกฝ้ายบานมาราธอน ก่อตั้งในปีพ.ศ.2558 ภายใต้การดูแลนักวิ่งกลุ่มชมรมเลยรันนิ่ง (LOEI RUNNING) จัดมาแล้ว เป็นระยะเวลา 9 ปีนับเริ่มตั้งแต่ปีพ.ศ.2558 ณ บริเวณลานกีฬา LOEI EXTREME หน้าสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเลย ถนน เจริญรัฐ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมือง จังหวัดเลย โดยวัตถุประสงค์หลักของทางชมรมเลยรันนิ่งที่จัดทำโครงการขึ้นก็เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของคนในจังหวัดและเพื่อหารายได้สนับสนุนซื้ออุปกรณ์อันเป็นสาธารณะประโยชน์ให้แก่จังหวัดเลยมาตั้งแต่ปีแรกๆ โดยหลังจากที่เริ่มมีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครวิ่งเป็นจำนวนมากขึ้นๆ ในทุกๆ ปีตั้งแต่ปี 2558 ทำให้เมื่อปี 2564 ชมรมเลยรันนิ่งจึงพัฒนาจากงานวิ่งเพื่อสุขภาพกลายมาเป็นวิ่งแบบ ฟูลมาราธอน เป็นต้นมาเพื่อเอาใจเหล่านักวิ่งตัวจริงทั้งจากในจังหวัดเลยเองและนักวิ่งจากทั่วประเทศไทย ซึ่งตัวโครงการจะจัดขึ้นในช่วงของหน้าเทศกาล ดอกฝ้ายบาน ของทุกปี อันเป็นงานเทศกาลส่งเสริมพืชเกษตรที่สร้างรายได้มากที่สุดประจำจังหวัดเลยนั่นคือ ดอกฝ้าย และเมื่อตัวงานวิ่งดอกฝ้ายบานเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ช่วงปีแรกๆ ทางจังหวัดเลยจึงผลักดันให้เป็นโครงการประจำจังหวัดในทุกๆ ปีในที่สุด ซึ่งในปีนี้ก็มีจำนวนยอดผู้เข้าร่วมงานกว่า 3,000 คนด้วยกัน

 

 

 

สำหรับโครงการวิ่ง “ดอกฝ้ายบาน มาราธอน 2024” จะจัดการวิ่งออกเป็น 4 ระยะ ประกอบด้วย ฟันรัน 5 กิโลเมตร, มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร และ ฟูลมาราธอน 42 กิโลเมตร โดยจะเริ่มที่จุดสตาร์ตออกตัว ณ ลานพญานาคกัณหาโคตมะ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย วิ่งไปรอบตัวเมืองเลย ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เป็นต้นไปในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ สามารถติดตามรายละเอียดข่าวสารกิจกรรมโครงการได้ที่เฟซบุ๊คเพจงาน DokFaiBanMarathon.

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าว จ.เลย