HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

อำเภอภูหลวง เปิดงานประเพณี “พญาช้าง – นางผมหอม” ประจำปี 2567

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 18 ก.พ. 2567 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูหลวง จ. เลย นายอนุพงศ์ จรูญพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิด” ภูหลวงเปิดงานประเพณี “พญาช้าง – นางผมหอม” ประจำปี 2567 มีนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ผู้นำชุมชน ประชาชนร่วมเป็นเกียรติจำนวนมาก

 

 

 

 

 

นางสาวพรทิพย์ คล้ายชม นายอำเภอภูหลวง กล่าวรายงานว่า ตำนานพญาช้าง – นางผมหอม เป็นความศรัทธาและความเชื่อของพี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูหลวงและอำเภอใกล้เคียงที่เล่าขานและสืบทอดกันมากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษจนกระทั่งปัจจุบัน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนต่างให้ความเคารพสักการะ โดยในแต่ละปี อำเภอภูหลวงร่วมกับทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ชมรมพ่อค้าอำเภอภูหลวง ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีขึ้นเป็นประจำทุกปี

 

 

 

 

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และเสริมสร้างเอกลักษณ์ของอำเภอภูหลวง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนับเป็นงานประเพณีที่ดีงามและดำรงรักษาไว้ซึ่งความเป็นวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ได้รับการสนับสนุนจาก องค์การบริหารส่วนตำบล 5 แห่ง คือ อบต.ภูหอ ,หนองคัน ห้วยสีเสียด ,แก่งศรีภูมิ และ อบต.เลยวังไสย์ รวมทั้งสิ้น 300,000 บาท.

 

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ  ผู้สื่อข่าว จ.เลย