HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ฮือฮา เลขธูปเสี่ยงทายบนหัวหมู ในพิธีบวงสรวง “หลวงไชยสุริยง” ปรากฏเลขสามตัว ชาวบ้านเชื่อเป็นเลขมงคล

วันที่ 19 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหลังสถานีรถไฟอำเภอศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานบวงสรวงหลวงไชยสุริยง โดยมี นายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ เป็นประธาน และมีนายทวีทรัพย์ โล้เจริญรัตน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศีขรภูมิ ร่วมพิธีบวงสรวงพร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ที่มาร่วมงานกว่า 500 คน

 

 

 

 

 

นายพิศาล เค้ากล้า นายอำเภอศีขรภูมิ กล่าวว่า การประกอบพิธีบวงสรวงหลวงไชยสุริยงในครั้งนี้ เนื่องจากในทุกๆปีจะมีการทำพิธีรำบวงสรวงสักการะบูชาถวายเครื่องสังเวชจำพวกหัวหมูไก่น้ำส้มน้ำหวานเหล้าเบียร์ตลอดจนผลหมากรากไม้ต่างๆนำมาถวายนในการเซ่นไหว้ ซึ่งในการจัดทำพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ ได้มีพี่น้องประชาชนตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชนมาร่วมกันเป็นำนวนมากและใช้นางรำรำบวงสรวงประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก

 

 

สำหรับหลวงไชยสุริยงหรือเชียงไชย เป็นผู้ก่อตั้งเมื่องศีขรภูมิ มาตั้งแต่สมัยปี พ.ศ.2295 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้ประกอบความดีความชอบ ในการปกครองราษฏรอยู่เย็นเป็นสุข จึงได้พระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นขุนไชยสุริยง กองนอก ตามลำดับ ชาวอำเภอศีขรภูมิ จึงถือว่าหลวงไชยสุริยง(เชียงไชย)เป็นเจ้าเมืองของศีขรภูมิคนแรกและเป็นผู้คณูปการต่อวงการรากฐานการปกครองและพัฒนาการในด้านต่างๆเพื่อประโยชน์สุขของชาวอำเภอศีขรภูมิมาจวบจนมาถึงปัจจุบันนี้

 

 

 

ดังนั้นทุกๆปีทางอำเภอศีขรภูมิ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการพ่อค้าประชาชน จึงได้ทำพิธีเซ่นไหว้บวงสรวงพร้อมกับได้มีบรรดาพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้านได้มารำบวงสรวงเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนและถือว่าเป็นจารีตประเพณีของพี่น้องชาวอำเภอศีขรภูมิได้ร่วมกันปฏิบัติกันมา

 

 

และการรำพิธีบวงสรวงในพิธีครั้งนี้ กำนันผู้ใหญ่บ้านตลอดจนพี่น้องประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้นำหัวหมูมาเซ่นไหว้พร้อมกับได้จุดธูปบวงสรวงบอกกล่าวให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ ได้อยู่ดีกินดีและมีความสุข และพบว่าเลขดอกธูปที่ชาวบ้านพากันมาปักปรากฏคือเลข 852 สามตัว ทำเอาพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงาน ต่างจะนำเลขเด็ดดังกล่าวไปเสี่ยงโชต ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ในงวดวันที่ 1 มี.ค.2567 ที่จะถึงนี้ คือเลข 852,52,85 และ 82 กันตามระเบียบ.

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์  รายงาน