HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

แรงงานพม่าแทบอึ้งพระขาดแคลนน้ำดื่ม ผู้ใช้แรงงานต่างด้าวชาวพม่ากลุ่มบ้านห้วยน้ำทรัพย์ 2 อำเภอ รวมใจรวบรวมเงินจัดซื้อน้ำดื่มตระเวนถวายตามวัดวาอารามที่ขาดแคลนน้ำ และจุดอาสาต่างๆ เกือบ20,000ขวด รวมถึงอาหารแห้ง

เมื่อเวลา 17.00 น. วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 นายสันติ ชาวพม่า นำทีมกลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างด้าวชาวพม่า ในนามกลุ่มบ้านห้วยน้ำทรัพย์ ที่เป็นการรวมใจกันของแรงงานชาวพม่าใน 2 อำเภอ คือ อำเภอพนมสารคาม อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ประสานทีมผู้สื่อข่าวในการนำน้ำดื่ม จำนวนเกือบ 20,000 ขวด ตระเวนนำถวายวัดต่างๆในพื้นที่ อ.พนมสารคาม อ.สนามชัยเขต และ อ.ท่าตะเกียบ รวมถึงตามจุดหน่วยอาสาสมัครกู้ภัยพนมในหลายจุด ของทั้ง 3 อำเภอเช่นกัน

และที่สร้างความประทับใจที่สุดในการนำน้ำดื่มโดยจิตศรัทธาของแรงงานพม่า ที่มาอาศัยทำมาหากินในแผ่นดินไทย อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น คือวัดสุดท้าย วัดป่าเขาน้อย ที่ต้องขนน้ำขึ้นไปบนเขา ขณะลำเลียงน้ำดื่มขึ้นที่กุฏิ แรงงานพม่าก็ได้ฟังผู้สื่อข่าวถามพระว่า น้ำดื่มมีไหม เมื่อพระลูกวัดตอบว่า ดีใจมากที่วันนี้มีโยมแรงงานพม่านำน้ำดื่มมาถวาย เพราะทางวัดขาดแคลนน้ำดื่มมาก จะลงไปแบก ไปขนน้ำเองที่ด้านล่างของวัดที่อยู่ตีนเขาก็แย่ เพราะพระสูงวัยจะเดินขึ้นเดินลงก็แย่แล้ว ขณะที่หลวงพ่อที่เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าเขาน้อย เองก็บอกว่า ดีใจ อนุโมทนาบุญในวันนี้ที่ร่วมกันนำน้ำดื่มมาถวาย เพราะช่วงนี้ยิ่งอากาศร้อน น้ำดื่มสำคัญมาก ลำพังน้ำดื่มที่ญาติโยมชาวบ้านในชุมชน หมู่ที่ 3 บ้านเกาะลอย ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ใส่บาตรมาในทุกๆเช้า ก็ไม่เพียงพอ ซึ่งทางคุณสันติ ก็ได้คุยกับกลุ่มบอกว่า จะมาอีกครั้งในต้นเดือนมีนาคมนี้ เพื่อจะนำน้ำดื่ม และข้าวสาร อาหารแห้งมาถวาย เพราะนอกจากพระ ก็ยังเห็นสุนัขจำนวนมากที่พระต้องดูแลข้าวอาหาร และยิ่งวัดตั้งอยู่สูงจึงดูแล้วลำบากพอสมควร

ทางกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ยังบอกกับผู้สื่อข่าวว่า พวกเขาไม่คิดว่าจะแผ่นดินไทย หรือแผ่นดินพม่า เราต่างก็นับถือศาสนาพุทธ เลื่อมใสศรัทธา และรู้สึกสงสารมากๆ เห็นพระดีใจที่ทางกลุ่มน้ำน้ำดื่มมาถวาย ก่อนที่ทุกคนจะยกมือไหว้สาธุที่ดูน่ารักสดใสในแบบไทยเรา ก่อนที่จะยืนยันจะรวมกันมาอีกครั้งต่อ

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา