HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

จังหวัดฉะเชิงเทรา จัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ

สยามมกุฎราชกุมาร บูรณาการหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บริการแก่เกษตรกร แบบ One Stop Service
อำเภอท่าตะเกียบ มีพื้นที่ทางการเกษตร 275,506 ไร่ ครัวเรือนเกษตรกร 5,880 ครัวเรือน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกยางพารา 127,704 ไร่ มันสำปะหลัง 65,067 ไร่ ข้าวนาปี 15,638 ไร่ ปาล์มน้ำมัน 15,611 ไร่ สับปะรด 2,468 ไร่ และลำไย 2,326 ไร่ ซึ่งในพื้นที่พบปัญหาทางการเกษตร

 

ด้านพืช พบว่าต้นทุนการผลิตมีราคาสูงขึ้น เช่น ปุ๋ยเคมี สารเคมีทางการเกษตร มีราคาสูงขึ้น ปัญหาขาดแคลนแรงงานภาคการเกษตร ปัญหาโรคระบาดในมันสำปะหลัง เช่น โรคใบด่างมันสำปะหลัง ปัญหายางพาราหน้าตาย ปัญหาช้างป่าเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย และปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในช่วงฤดูแล้งในบางพื้นที่
ด้านปศุสัตว์ พบการระบาดของโรคในสัตว์ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนตามช่วงฤดูกาล พืชอาหารสัตว์มีไม่เพียงพอและการผลิตยังไม่ได้คุณภาพ ขาดพ่อแม่พันธุ์สัตว์ที่ดี และขาดแคลนความรู้การผลิตอาหารสัตว์
ด้านประมง พบขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการค้า

จังหวัดฉะเชิงเทรา จึงกำหนดจัดงานจัดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไตรมาส 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนบ้านห้วยตะปอก หมู่ที่ 9 ตำบลคลองตะเกรา อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยได้รับเกียรตินายกำพล ศิริรัตตนนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วยส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้บริการแก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมงาน กว่า 490 ราย เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรรวมถึงถ่ายทอดความรู้วิชาการด้านการเกษตร เทคโนโลยีการเกษตรและนวัตกรรมการเกษตร การสาธิตอาชีพเสริมรายได้สู่เกษตรกรในพื้นที่ ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย โดยการบูรณาการจากหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการให้บริการแก่เกษตรกร ณ จุดเดียว

อาษา/ปรีญาภรณ์/ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา