HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ลุงวัย 64 ปี สู้ชีวิต ขับรถตระเวนหาลูกตาลตามท้องไร่ท้องนา มาปอกขายริมถนน ทำเงินวันละกว่า 2-3,000 บาท

สำหรับช่วงนี้ก็นับว่าเป็นฤดูการของการออกหาลูกตาลขายกันในหลายพื้นที่ขณะจังหวัดชัยภูมิได้มีคุณลุงวัย 64 ปีสู้ชีวิต ขับรถตะเวนหาลูกจตาลตามท้องไร่ท้องนาของชาวบ้านมาพาครอบครัวปอกขายข้างถนนทำเงินวันละกว่า 2-3 พันบาท แต่ขณะเดียวกันลูกตาลออกน้อยไม่เพียงพอการต่อความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกตาลขาดตลาดหามาได้ก็ไม่พอขายเป็นที่การของลูกค้า เนื่องจากปีที่ผ่านมาฝนไม่ดีทำให้ลูกตาลออกดอกน้อยไม่ค่อยติดลูก

 

 

 

 

 

 

ด้าน นายทัน บุญมา อายุ 64 ปี  ชาวบ้านหัวหนอง ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ชาวบบ้านที่ยึดอาชีพหาลูกตายขายมานกว่า 10 ปี กล่าวว่า ในช่วงเช้าตนจะออกตระเวนหาลูกตาลตามท้องไร่ท้องนาขายเป็นประจำทุกปี เมื่อหาลูกตาลมาได้ก็จะนำมาวางขายที่บริเวณหน้าวัดชัยประสิทธิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยจะพาครอบครัวมานั่งแกะหรือปอกลูกการขาย โดยมีขึ้นตอนคือ เริ่มจาก ปอกลูกตาลแกะเอาลอนตาลมาล้างทำความสะอาด นำใส่ถุง ขายในราคาถุงละ 50 บาท โดยจะมีลูกค้า คhามาจอดรถซื้อเป็นประจำวันหนึ่งมีรายได้เข้าครอบครัวไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000 ถึง 3,000 บาท แต่ปีนี้ลูกตาลออกน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ถ้าหากวันไหนหาลูกตาลไม่ก็จะหยุดขายประมาณ 1-2 วัน เมื่อหาลูกตาลมาได้ก็นำมาวางขายอีกเช่นนี้ประจำซึ่ง ในส่วนของลูกตาลที่นำมาขายนั้นจะมีทั้งขอซื้อจากชาวบ้านในราคา ต้นละ 2-3 ร้อยบาท บางรายก็ให้ฟรี

 

 

 

 

จากนั้นก็นำบันไดเหล็กมาเทียบเข้ากับต้นตาลแล้วก็ปีขึ้นไปตัดเอาลูกตาล ซึ่งก็ถือว่าเป็นอาชีพที่เสี่ยงเช่นกัน แต่ก็ได้รายได้ดีพอสมควร อาชีพขึ้นตาลนี้ทำให้ตนเองต้องเสียลูกชายไปแล้วเมื่อ3ปีที่ผ่านมา แต่ตนก็ยังรักอาชีพนี้เพราะทำให้ครอบครัวอยู่ได้มีเงินเลี้ยงครัวเรื่อยนมา สำหรับปีนี้จะมีลูกตาลให้ขายได้ไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายนจากนั้นลูกตาลก็จะสุกและล่วงหล่นจากต้น ก็จะเปลี่ยนอาชีพใหม่ขึ้นมาตามฤดูกาลคือเก็บลูกตาลสุกมาทำขนมตาลขาย ก็จะเป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ทำเงิน และหมุนเวียนกันเช่นนี้ประจำทุกปีสำหรับอาชีพหาลูกตาลขายตนเองทำมานานหลายสิบปีซึ่งปัจจุบันก็มีลูกๆมาทำและจะสานต่ออาชีพต่อไปเพราะการขายลูกตาลสามารถหาเงินเลี้ยงครอบครัวได้ดีโดยไม่ต้องลงเยอะด้วยแต่ก็ต้องเสี่ยงน้อยคนนักที่จะมาทำแข่งกับเราได้หากไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน.

 

 

 

ภาพ/ข่าว รัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ