HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

บวงสรวงปราสาทเมืองแขก เตรียมจัดงาน “กินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน ประจำปี 2567” 8 – 10 มีนาคมนี้ ท่ามกลางบรรยากาศความสวยงามของโบราณสถานยามค่ำคืน

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) ที่บริเวณโบราณสถานปราสาทเมืองแขก ตำบลโคราช อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา นายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอสูงเนิน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกันบวงสรวงปราสาทเมืองแขก พร้อมทั้งแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีกินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน ประจำปี 2567” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม 2567 โดยเตรียมเนรมิตพื้นที่บริเวณปราสาทเมืองแขก ให้เป็นบรรยากาศย้อนยุคของอาณาจักรทวารวดี

 

 

 

 

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา นายเดชฤทธิ์ ถิตย์ฉาย นายอำเภอสูงเนิน ได้เป็นหมอพราหมณ์จัดพิธีบวงสรวงปราสาทเมืองแขก และแถลงข่าวการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนไปยังประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ได้ทราบ ซึ่งภายในงานประเพณีกินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนินของปีนี้ มีกิจกรรมการแสดงจินตภาพ ประกอบแสง สี เสียง ชุด “ศรีจนาศะปุระ” การแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน รวมไปถึงการจำหน่ายสินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์ของดีเมืองสูงเนิน

 

 

 

 

สำหรับงานประเพณีกินเข่าค่ำ ของดีอำเภอสูงเนินที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก แม้ว่าอำเภอสูงเนินในปัจจุบันจะมีความเจริญก้าวหน้า ทั้งทางด้านเกษตรกรรม และอุตสาหกรรม แต่วิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ ยังคงเป็นลักษณะสังคมเกษตรกรรม ยามเย็นค่ำหลังเลิกงาน แต่ละครอบครัวมักจะมานั่งล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกันหรือที่ชาวบ้านพูดเป็นภาษาถิ่นโคราชว่า “กินเข่าค่ำ” ซึ่งนอกจากจะเป็นการรับประทานอาหารเย็นแล้ว ยังเป็นการพบปะสังสรรค์ สร้างความรักสมัครสมาน และความสามัคคีกันในหมู่ชาวบ้านด้วยกัน ถือเป็นวิถีชีวิต และประเพณีอันดีงามของชาวโคราชมาตั้งแต่อดีต ให้คนรุ่นใหม่ได้สืบสานวัฒนธรรม และรับรู้ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ ชาวอำเภอสูงเนินจึงได้ร่วมกันจัดงานประเพณี “กินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน” ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เป็นการเปิดโอกาสให้ชาวโคราช และนักท่องเที่ยว ได้มาผ่อนคลายนั่งกินเข่าค่ำ ชมงานรื่นเริง ท่ามกลางบรรยากาศโบราณสถานปราสาทเมืองแขกที่สวยงามร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้หมุนเวียน สร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ศรัณย์ วงศ์สารสิน ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา