HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตรัง เตรียมรับมือภัยแล้ง

วันที่ 27 ก.พ. 2567  ประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2567 จังหวัดตรัง ครั้งที่ 1/2567 ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ให้ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งและการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ในขณะที่สภาพอากาศนั้นร้อนอบอ้าว ปริมาณน้ำในลำคลองลดลงอย่างมาก โดยทางจังหวัดพร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยทหารจากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายำพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการน้ำอุปโภคบริโภค  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดตรัง นายสกุล ดำรงเกียรติกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานการประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2567 จังหวัดตรัง ครั้งที่ 1/2567 ด้วยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้รับแจ้งจากกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติว่าได้ติดตามสภาพอากาศร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ระหว่างเดือนธันวาคม 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ปริมาณฝนรวมบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่วนใหญ่จะใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนภาคใต้ปริมาณฝนรวมจะน้อยกว่าค่าปกติ อุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศสูงกว่าค่าปกติ ประมาณ 1.0 ถึง 1.5 องศาเซลเซียส(ค่าปกติ 31.8 องศาเซลเซียส) และคาดว่าจะเข้าสู่ฤดูร้อน ตั้งแต่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป

 

ดังนั้นการประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2567 จังหวัดตรัง เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2567 ของจังหวัดตรังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์และเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 2567 ขึ้น พร้อมจัดประชุมติดตามสถานการณ์ ข้อมูลสภาพอากาศ สภาพน้ำท่า ปริมาณฝนและปริมาณน้ำในแหล่งเก็บน้ำขนาดต่างๆ เพื่อวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำต้นทุนและความต้องการใช้น้ำในด้านต่างๆในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อนำมาวางแผนการใช้น้ำในลักษณะต่างๆทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม รวมถึงกำหนดแนวทางในการระบายน้ำและกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์ ให้เป็นไปอย่างครอบคลุมสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่

 

 

 

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้จัดเตรียมกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย อาทิ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ ให้มีความพร้อมปฏิบัติงานตามแผนเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมงด้วย อย่างไรก็ตามสภาพอากาศที่จังหวัดตรังขณะนี้มีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ปริมาณน้ำในลำคลองต่างๆลดลงเป็นอย่างมาก ขอให้ประชาชนและเกษตรกร วางแผนการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพโดยทางจังหวัดพร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยทหารจากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 15 ค่ายำพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการน้ำอุปโภคบริโภค

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม / จ.ตรัง