HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตร.ท่องเที่ยวพัทยา เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของ นทท. เสริมทักษะความรู้การกู้ชีพ แก่ ผู้ประกอบการบนเกาะล้าน

ที่ บริเวณหาดตาแหวน เกาะล้าน เมืองพัทยา นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการประชาสัมพันธ์และป้องกันเหตุการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจากการเล่นน้ำใน พื้นที่เกาะล้าน พร้อมด้วย พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1, พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 , พ.ต.ต.อภิชาติ จารุรักษ์ สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1, พ.ต.ท.ศุภรัตน์ มีปรีชา สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 เจ้าหน้าตำรวจน้ำ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพัทยาเมโมเรีย เจ้าหน้าที่เจ้าท่าพัทยา โดยมี พนักงานเจ็ทสกี พนักงานร่มเตียง และเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด เกาะล้าน จำนวน 60 คน เข้าร่วม

พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 กล่าวว่า สำหรับการจัด “โครงการประชาสัมพันธ์และป้องกันเหตุการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวจากการเล่นน้ำในพื้นที่เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี” ในครั้งนี้ ตำรวจท่องเที่ยวเล็งเห็นถึงความสำคัญในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น ทั้งนี้เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำ อีกทั้งเพื่อเพิ่มทักษะ ขั้นตอน การกู้ชีพ CPR ได้อย่างถูกต้อง มาตรฐานในระดับสากล ส่งเสริมให้ภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมและมีความพร้อมให้ความช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเพิ่มประสิทธิภาพ รวมทั้งให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

อีกทั้งพื้นที่เกาะล้าน เมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวเล่นกิจกรรมทางน้ำและลงเล่นน้ำทะเล จำนวนมากกว่า 3 ล้านคนต่อปี อีกทั้งเคยเกิดเหตุนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำตามชายหาดบ่อยครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันเหตุและลดอัตราการเสียชีวิต จึงได้มีแนวทางเพิ่มการประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมและข้อควรระวังก่อนลงเล่นน้ำ โดยการติดป้ายประชาสัมพันธ์ตามท่าเรือ ชายหาด เรือโดยสาร รวมถึงจัดทำเสียงตามสายจำนวน 5 ภาษา ประชาสัมพันธ์ตามแนวชายหาดให้นักท่องเที่ยวพึงใช้ความระมัดระวังก่อนลงเล่นน้ำ ซึ่งผู้ประกอบการตามแนวชายหาด พนักงานเรือเจ็ตสกี พนักงานร่มเตียง และเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ถือเป็นกลุ่มบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวในระหว่างลงเล่นน้ำ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่จะช่วยดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และหากความมีรู้ความเข้าใจในการช่วยเหลือ การช่วยฟื้นคืนชีพ CPR ตลอดจนมีจิตใจในการให้บริการ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก