HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ลดภาวะโลกร้อน อบต.ด่านเกวียน ผุดไอเดียเก๋ ขยะแลกไข่ 3 วัน ลดปริมาณขยะชุมชนได้ 10 ตัน

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่วัดด่านเกวียน ตำบลด่านเกวียน อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยองค์การบริการส่วนตำบลด่านเกวียน ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการคัดแยกขยะและลดปริมาณขยะ “นำขยะมาแลกไข่” เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ ในการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่สอง หลังครั้งแรกได้รับผลลัพธ์ที่ดีจากชาวบ้าน โดย 3 วัน สามารถลดขยะในชุมชนได้ถึง 10 ตัน โดยกิจกรรมในครั้งที่ 2 นอกจะนำขยะมาแลกไข่ไก่ได้แล้ว ยังเพิ่มตัวเลือกให้กับชาวบ้าน มีทั้ง ซอส น้ำปลา หรือ น้ำมันพืช

 

 

 

 

 

 

นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน เผยว่า ขยะถือว่าเป็นปัญหาของชุมชนตำบลด่านเกวียน ทางเทศบาลตำบลด่านเกวียน พยายามจะหาวิธีมาลดปริมาณขยะ โดยเตรียมจะเปิดเป็นร้านค้าประจำชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านสามารถนำขยะมาแลกเป็นสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน หวังสร้างแรงจูงใจให้ชาวบ้าน ลดปัญหาขยะในชุมชน

 

 

 

 

 

 

พร้อมขอขอบคุณ บริษัท วงษ์พาณิชย์โคราช ที่เข้าร่วมโครงการการคัดแยกขยะและลดปริมาณขยะ ที่นำรถยนต์มาแยกขยะ และขนย้ายขยะถึงในชุมชน พร้อมให้ความรู้กับชาวบ้าน ในการคัดแยกขยะที่ถูกต้องสามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัว ดีกว่านำไปทิ้งขว้างไม่มีประโยชน์ เช่น พลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง กล่องกระดาษ.

 

 

 

ภาพ/ข่าว  อภิรักษ์ ศรีอัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำ จ.นครราชสีมา