HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

3 ชายหัวเกรียนมาแบบมิตรยกมือไหว้ อ้างเป็นทหาร เรี่ยไรขอบริจาคเงินซื้อเครื่องช่วยหายใจ แม่ค้า ใจดี ใจบุญ ให้เงินสด 20,000 บาท สุดท้ายเอะใจเหมือนถูกหลอก แจ้ง ตร.ตรวจสอบ

เวลา 11.30 น. วันที่ 6 มีนาคม 2567 ศูนย์รับแจ้งเหตุสถานีตำรวจภูธรเมืองตราด ได้รับแจ้งเหตุ มีชาย 3 คน อ้างตัวเป็นทหารมาเรี่ยไรเงินที่ร้านเจ๊บัว ในตลาดโรงไม้ (เขตเทศบาลเมืองตราด) ต.บางพระ อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งประสานตำรวจสายตรวจสภ.เมืองตราด เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที
เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงร้านเจ๊บัว ไม่พบชายทั้ง 3 คน แล้ว พบนางบัวหลวง สังฆ์กิจมงคล อายุ 60 ปี (เสื้อลายขวาง) และนายสมพงษ์ สังฆ์กิจมงคล อายุ 59 ปี(ชายเสื้อดำ) สองสามีภรรยาเจ้าของร้านที่กำลังยืนขายลูกชิ้นใส้กรอกตามปกติ ขณะที่ตำรวจได้ให้กำลังตำรวจสายตรวจติดตามค้นหาบริเวณโดยรอบแต่ก็ไม่พบชายทั้ง 3 คน
เบื้องต้นจากสอบถามนางบัวหลวง ทราบว่า ช่วงเกิดเหตุตนเองกำลังยุ่งกับการขายของให้กับลูกค้า ระหว่างชายทั้ง 3 คน เดินเข้ามายังที่ร้านและแสดงตนว่าเป็นทหาร พร้อมยื่นเอกสารในมือมาให้ดูและระบุต้องการขอรับบริจาคเงินเพื่อนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ คือ เครื่องใจหาย เอาไว้ช่วยเหลือให้กับทหารที่ได้รับบาดเจ็บ หลังจากพูดคุยเสร็จแล้ว ได้มอบเงินสดให้จำนวน 20,000 บาท ให้กับชายทั้ง 3 คนไป แต่ทั้ง 3 คน ไม่มีหลักฐานหรือใบเสร็จรับเงินแต่อย่างใดกลับมาให้ ก่อนที่ทั้ง 3 คน จะเดินออกจากร้านไป

นางบัวหลวง ยังกล่าวว่า หลังจากที่มอบเงินให้ไปแล้ว ปรากฎว่า แม่ค้าที่ขายของอยู่บริเวณโดยรอบได้ทั้งสงสัยว่า ทั้ง 3 คนนั้น เป็นทหารจริงหรือไม่ เป็นมิจาฉาชีพหรือไม่ ทำให้สามีตนเองรู้สึกไม่สบายใจ จึงนำแจ้งตำรวจตรวจสอบพร้อมนำภาพจากกล้องวงจรปิดให้ตำรวจดู ซึ่งเงินจำนวน 20,
000 บาท ที่ตนเองมอบให้นั้น โดยปกติแล้วตนเองเคยร่วมทำบุญให้กับทหารมาแล้วครั้ง และทุกคนจะมีหลักฐานชัดเจน แต่ครั้งนี้ตนเองก็ไม่ได้คิดอะไร มอบเงินไปให้ตามปกติ และไม่ได้กังวลใจอะไรที่หลายคนมองว่าอาจจะถูกหลอก แต่ก็คิดว่าทำบุญไปแล้ว
ขณะที่ตำรวจสายตรวจสภ.เมืองตราด ได้แนะนำนางบัวหลวง ว่าครั้งต่อไป หากมีการเรี่ยไรเงินแบบนี้อีก ขอให้ติดต่อตำรวจทันที เพื่อให้ตำรวจเป็นพยาน เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เพราะเงิน 20,000 บาท ที่ให้ไปนั้น อาจจะไม่ได้นำไปตามวัถตุประสงค์ที่แจ้งมา

ด้านนางสาวขนิษฐา สุวรรณษา อายุ 44 ปี (เสื้อดำสวมแว่น) แม่ค้าขายข้าวเหนียวเหลือง ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ให้ข้อมูลว่า เมื่อวานในเวลาเดียวกัน มีชาย 2-3 คน ลักษณะคล้ายกันมาเดินวนเวียนและยืนคุยกันที่หน้าร้าน แต่ก็ไม่คิดได้อะไร และดูจากการแต่งตัวแล้ว เหมือนคนภูมิฐาน เป็นคนรวย เป็นมีตัง ซึ่งหลังจากเหตุการณ์นี้ตนเองก็ต้องระวัง หากมีการขอเรี่ยไรเงินแบบนี้อีก ก็ควรนำเงินไปมอบให้ตามสถานที่เองจะดีกว่า
อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุแล้ว ตำรวจสภ.เมืองตราด ยังคงติดตามแกะรอยจากกล้องวงจรปิด เพื่อติดตามตัวมามาสอบปากคำหาข้อเท็จจริงในเรื่องต่อไป