HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

รอง ผวจ.ระยอง- เจ้าหน้าที่ อว. เก็บตัวอย่างน้ำ และดินในคลองตา-กวน ไปตรวจสอบหาสารเคมีปนเปื้อน หลังพบน้ำมีสีแดง กลิ่นเหม็น สัมผัสแล้วแสบคัน และพบปลาเมาลอยหัวตายเกลื่อน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 มี.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง และทีมนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (DSS Team) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม(อว.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.ระยอง เช่น สาธารณสุขจังหวัดระยอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลที่ 1 และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ หลังชาวบ้านร้องเรียนพบน้ำในคลองตา-กวนมีสีแดง และพบหินที่อยู่บริเวณริมน้ำเปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำด้วย นอกจากนี้น้ำยังมีกลิ่นเหม็น เมื่อชาวบ้านสัมผัสแล้วจะมีอาการแสบคัน แถมพบมีปลาลอยตายด้วย โดยทีมนักวิทยาศาสตร์จากกระทรวง อว. ได้เก็บตัวอย่างน้ำ และดินในคลองตา-กวน หลายจุดตลอดแนวจนกระทั่งจุดปลายคลองไหลลงทะเล เพื่อส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการอ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์บริการ หาสารเคมีปนเปื้อน

นายกัฬชัย กล่าวว่า จังหวัดระยอง ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังเกิดเหตุชาวบ้านร้องเรียน ก็ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมทีมนักวิทยาศาสตร์ กระทรวง อว. นำน้ำ และดินไปตรวจสอบคุณภาพ เพื่อเป็นการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้พี่น้องประชาชนต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า วิตกกังวลกับสารเคมีตกค้างในคลอง ซึ่งพบปลาเมาลอยหัวจำนวนมาก ชาวบ้านที่จับไปกินหวั่นจะตกค้างในตัวปลา อย่างไรก็ตามคลองตา-กวนดังกล่าว เกิดเน่าเหม็นบ่อยครั้ง เนื่องคลองดังกล่าวอยู่ติดกับแท๊งค์สารเคมีโรงงานอุตสาหกรรม