HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ตื่นตา นักท่องเที่ยวแห่ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ ตะวันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ อายุกว่า 835 ปี พร้อมส่องเลขเด็ด 3 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 นายประภาส ศรีจันทร์เวียง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในการจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่ ประจำปี 2567 โดยมีนายพิศาล เค้ากล้านายอำเภอศีขรภูมิ นายเฉลียว ปิ่นเพชร นายก อบต.ช่างปี่ รวมทั้งสมาชิก อบต.กำนันผู้ใหญ่บ้านจำนวน 14 หมู่บ้าน นับพันคน ได้เดินทางมาร่วมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

ในระหว่างทำพิธีเปิดได้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติโดยมีสายรุ้ง 7 สีส่งแสงระยิบระยับโผล่ขึ้นกลางสายน้ำขอบสระน้ำพุ ที่อยู่ในบริเวณข้างปราสาทช่างปี่และในช่วงเย็นเวลา 17.00น.ถึง18.00 น.เกิดปรากฏการณ์มหัศจรรย์ตะวันลอดซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ทำให้พี่น้องประชาชนที่ได้เดินทางมาเที่ยวชมรวมทั้งชาวต่างชาติ ที่มาร่วมงานต่างพากันได้ถ่ายภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ในระหว่างการทำพิธีเซ่นไหว้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่ได้นำผลหมากรากไม้ สุรา ไก่ ปลา อาหารคาวหวานต่างๆนำมาเซ่นไหว้ ที่ขาดไม่ได้คือหัวหมูพร้อมกับนำธูปเลขเด็ดมาปักไว้บนหัวหมูพอธูปหมดพบเลขเด็ดบนหัวหมูคือเลข 032,132 ชาวบ้านที่ได้มาเที่ยวชมงานต่างตีเป็นเลขเด็ดกัน อาทิ 32,23 และจะนำเลขเด็ดดังกล่าวไปเสี่ยงโชคในวันที่ 16 มี.ค.67 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

 

 

นายเฉลียว ปิ่นเพชร นายก อบต.ช่างปี่ กล่าวว่า ปราสาทช่างปี่เป็นอโรคยาศาล หรือเป็นโรงพยาบาลสมัยก่อน ที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7ได้สร้างขึ้นจำนวน 102 แห่ง มี อายุราว 835 ปี เพื่อบูชาพระไพษัชคุรุไวฑูรย์ ประภาพระพุทธเจ้าผู้ทรงการแพทย์ ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชุมชนและส่งเสริมพัฒนาปราสาทช่างปี่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายยิ่งขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลช่างปี่ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลช่างปี่ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ข้าราชการและประชาชนชาวตำบลช่างปี่ จึงได้กำหนดจัดงานสืบสานตำนานปราสาทช่างปี่ ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม2567 ของทุกปี ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสนับสนุนส่งเสริมปราสาทช่างปี่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานอีกแห่งหนึ่งของอำเภอศีขรภูมิ

เพื่อฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมประเพณีของตำบลช่างปี่ให้คนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป เพื่อให้เด็กเยาวชนและประชาชนทราบถึงประวัติความเป็นมาของปราสาทช่างปี่วิถีชุมชนสมัยก่อนและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะวัฒนธรรมโบราณนายก อบต.ช่างปี่ กล่าว

 

 

 

 

ซึ่งการจัดกิจกรรมประกอบไปด้วยพิธีบวงสรวงปราสาทช่างปี่ รำบวงสรวงปราสาทช่างปี่ โดยตัวแทนประชาชนตำบลช่างปี่ การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ปราสาทช่างปี่ การแสดงสินค้าและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของตำบลช่างปี่ชมปรากฏการณ์มหัศจรรย์ตะวันลอดช่องซุ้มประตูปราสาทช่างปี่ในเวลา17.00น.-18.00น.พร้อมกับชมการแสดงแสงสีเสียงปราสาทช่างปี่โดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

ในขณะเดียวกันเวลาประมาณ17.00น.ได้มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยชาวต่างชาติได้ทยอยเดินทางมาเที่ยวชมปรากฏการณ์กันเป็นจำนวนมากพร้อมกับได้ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกภายในงานอีกด้วย.

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์