HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ทลายโรงงานทุนจีนเถื่อนชลบุรี ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,
พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณวชิรศรี สุกัญยา รอง ผบก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.ปกรษณ์เกียรติ พงษ์ธนนิกร
รอง ผกก.2 บก.ปทส., พ.ต.ท.สมศักดิ์ แก้วทอง สว.กก.2 บก.ปทส., พ.ต.ต.นัธทวัฒน์ สุรนารถ สว.กก.2 บก.ปทส., ร.ต.อ.เสน่ห์ นาบุญ รอง สว.(ป) กก.2 บก.ปทส., ร.ต.ท.ปิยะกมล แสงอร่าม รอง สว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปทส.
และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส.

ร่วมกันจับกุม นายยาเผิงฯ อายุ 51 ปี สัญชาติจีน ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ตามคำสั่งระงับการใช้อาคารตามมาตรา 44 ของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง
แห่ง พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535”

​พร้อมของกลาง ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 50 ตัน

สถานที่ตรวจยึด ภายในบริเวณโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี

​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากมีการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เกี่ยวกับโรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงสู่บ่อน้ำในพื้นที่และยังส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน นอกจากนี้ยังมีการขยายโรงงานและกองขยะอันตรายสะสมไว้เป็นจำนวนมากจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก
เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการบูรณาการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและพบการกระทำความผิดโดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีได้ออกคำสั่งระงับห้ามดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น
ต่อมาได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตที่บริเวณกลุ่มโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบรถบรรทุกพ่วงคอนเทนเนอร์ จำนวน 5 คัน ที่เชื่อว่าลักลอบขนขยะมาจากท่าเรือนำมาเทลงไว้ที่โรงงานดังกล่าวและพบรถบรรทุกต้องสงสัย จำนวน 3 คัน ขับเข้าไปในพื้นที่โกดังดังกล่าว ใน ต.คลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. ได้สนธิกำลังกับคณะเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังดังกล่าว พบนายยาเผิงฯ เป็นผู้ดูแล โดยภายในบริเวณโกดัง ที่1 พื้นที่มีกองเศษขยะที่รอการคัดแยกกองอยู่เป็นจำนวนมากและในบางส่วนมีกองเศษโลหะที่ผ่านการคัดแยกแล้ววางอยู่บนโต๊ะ พบร่องรอยการประกอบกิจการโรงงาน คัดแยก บดย่อย โลหะ ทั้งนี้ เป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง มาตรา 37 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ที่สั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนคำสั่ง สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี
จากการตรวจสอบพบภายในบริเวณโกดังที่ 2 พบวัตถุดิบในการประกอบกิจการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 50 ตัน ภายในพื้นที่ นอกจากนี้พบแรงงานต่างด้าวจำนวนประมาณ 26 คน

และชาวไทย 1 คน กำลังนั่งคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายในพื้นที่บริเวณดังกล่าวอีกด้วย
เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิให้ นายยาเผิงฯ ได้รับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหา จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองกิ่ว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป