HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สุดจะปลื้ม ผู้ปกครองแห่รับขวัญบุตรหลาน ในพิธีมอบประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จการศึกษาชั้น ม. 3 และ ม. 6 รุ่น “เพชราคทารัตน์” โรงเรียนรัตนบุรี

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ ( 12 มีนาคม 2567 ) ที่ โรงเรียนรัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์  ได้มีการจัดพิธีมอบประกาศนียบัตรและปัจฉิมนิเทศ ผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2566 รุ่น “เพชราคทารัตน์” จำนวน 720 คน  ณ ห้องประชุมชั้น 2 โรงเรียนรัตนบุรี โดยมี นายยรรยง วงค์คำจันทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะอาจารย์โรงเรียนรัตนบุรี  และ พ.ต.ท.ธนรัฐ รอบรู้ รอง ผกก(ป)สภ.รัตนบุรี พร้อมแขกผู้มีเกียรติ โดยมีผู้ปกครองจำนวนมากเดินทางมาร่วมในพิธี และรอรับขวัญบุตรหลานที่จบการศึกษาในครั้งนี้ ที่บริเวณโดมหน้าเสาธง  พร้อมกับมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาออกร้านจำหน่ายช่อดอกไม้ และของชำร่วย ที่จะมอบให้กับบุตรหลาน และเพื่อนๆที่สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ด้วยอย่างคึกคัก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ซึ่งเมื่อถึงเวลา 09.00 น.  ก็ได้มีวงดุริยางค์ของโรงเรียนรัตนบุรี  นำขบวนผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 720 คน  ผ่านลอดซุ้มเกียรติยศ  เพื่อเดินขึ้นสู่ห้องประชุม  โดยมี นายยรรยง วงค์คำจันทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนบุรี  และคณะอาจารย์โรงเรียนรัตนบุรี  เดินนำขบวน  ท่ามกลางผู้ปกครองที่รอแสดงความยินดีอยู่สองฝั่งในบริเวณโดมโรงเรียน  ด้วยความปลาบปลื้มยินดี  ที่บุตรหลานได้สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้

 

 

และภายหลังจากเข้าสู่ห้องประชุมชั้น 2  ก็ได้มีการกล่าวรายงานพิธีมอบประกาศนียบัตร ต่อประธาน โดยนางสาวอธิติญา ประดาสุข หัวหน้างานแนะแนวโรงเรียนรัตนบุรี  ว่า สำหรับผู้สำเร็จการศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2566  ซึ่งในปีการศึกษานี้ มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 410 คน จะสำเร็จการศึกษาภาคบังคับ และมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 310  คน จะสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งรวมทั้งสิ้น มีจำนวน 720 คน เพื่อเป็นเกียรติ ขวัญและกำลังใจ ให้แก่นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ และเพื่อประสานความรัก ความผูกพันระหว่างครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ให้แน่นแฟ้น มั่นคง ยืนยาวยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิดความรู้สึกประทับใจ รักผูกพันและกตัญญต่อผู้มีพระคุณโรงเรียนและชุมชนตลอดไป ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากท่านผู้บริหาร และความร่วมมือจากคณะครูนักเรียน และผู้ปกครอง จึงทำให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอขอบคุณไว้ ณ โอกาสนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

จากนั้น นายยรรยง วงค์คำจันทร์  ผู้อำนวยการโรงเรียนรัตนบุรี ประธานในพิธีก็ได้กล่าวเปิดและกล่าวให้โอวาท พร้อมกับมอบประกาศนียบัตรให้กับผู้สำเร็จการศึกษา ตามลำดับชั้น  จากนั้นก็ได้มีพิธีกราบขอขมาครูอาจารย์  โดยนักเรียนที่จบการศึกษา และพิธีผูกแขนรับรับขวัญ ซึ่งในช่วงนี้บรรดานักเรียนผู้ที่สำเร็จการศึกษา ตามพากันรุมเข้าผูกข้อมือครูอาจารย์ที่ได้อบรมสั่งสอนตนเองมาจนสำเร็จการศึกษา บางคนถึงกับร่ำไห้  โผกอดกัน  ทั้งครูและลูกศิษย์  สร้างความปลายปลื้มใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก

 

 

 

หลังจากพิธีการต่างๆเสร็จสิ้น นักเรียนที่จบการศึกษา ต่างก็พากันลงไปพบผู้ปกครองและเพื่อนๆ  ที่มารอรับที่บริเวณโดมหน้าเสาธงด้านล่างกันอย่างเนืองแน่น  และเมื่อพบกัน  ต่างก็โผเข้ากอดกันด้วยความดีใจ  พร้อมกับได้มอบของขวัญให้  และร่วมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างสนุกสนาน และปลาบปลื้มใจของบรรดาผู้ปกครองที่มารอรับขวัญบุตรหลานในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง  และต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ ภูมิใจที่ลูกหลาน  ได้จบการศึกษาที่โรงเรียนรัตนบุรี หรือ รบ. แม้จะเป็นโรงเรียนที่อยู่ในชนบท  ระดับอำเภอ  แต่ก็มีผลงานในระดับจังหวัด และระดับประเทศที่ไม่แพ้โรงเรียนใด  โดยเฉพาะในรุ่น นี้ ที่ชื่อว่า รุ่น “เพชราคทารัตน์” ซึ่งมีหลายคนที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยชื่อดังมากมาย และหลายสาขา เป็นจำนวนมากที่สุด  เท่าที่เคยมีมา และก็จะมีเพิ่มขึ้นในรุ่นต่อๆไปอีก  ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพของโรงเรียนรัตนบุรี และเราทุกคนภูมิใจ ที่ลูกหลานได้เป็น “ศิษย์  รบ.”

 

 

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว ชูชัย ดำรงสันติสุข ศูนย์ข่าวภูมิภาค ข่าวเด่นทั่วไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ