HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

สุรินทร์แล้งหนัก  2 อำเภอน้ำแห้งขอด วอนผู้ปลูกข้าวนาปรัง โปรดเห็นใจผู้ใช้น้ำอุปโภคบริโภค คาดแล้งนี้เดือดร้อนแน่ วัวควาย ไม่มีน้ำกิน

วันที่ 13 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบในเขตพื้นที่บ้านตะกุ ยต.ตรมไพร อ.ศีขรภูมิ  จ.สุรินทร์ หลังจากที่ได้มีชาวบ้านร้องเรียนว่า ได้มีคนต่างพื้นที่เข้ามาเช่าที่นาทำการเกษตรปลูกแตงโมและปลูกข้าวนาปรังในเขตพื้นที่จำนวนหลายร้อยไร่ และได้ทำการสูบน้ำขึ้นจากคลองแก้มลิงสาธารณะ ทำให้น้ำไม่มีหลงเหลือ ชาวบ้านต่างได้รับความเดือดร้อนประกอบกับวัวควายไม่มีน้ำกินและน้ำที่ยังพอมีหลงเหลืออยู่บ้างเล้กน้อย ก็ขุ่น วัวควายไม่มีน้ำกิน ซึ่งชาวบ้านพากันเดือดร้อน จึงวอนผู้ที่ทำการเกษตรและทำนาปรัง ขอให้หยุดการกระทำไม่อย่างนั้นคนในพื้นที่เดือดร้อนหนักกว่านี้แน่

 

 

 

 

 

 

นางคำนวน ตรงแก้ว ผู้ใหญ่บ้านตะกุย ม.4 ต.ตรมไพร อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้เผยว่า มีชาวบ้านจากถิ่นอื่นได้มาทำนาปรังและทำการปลูกแตงโมจำนวนมาก ซึ่งปีที่แล้วก็มีคนทำนาปรังแล้วข้าวก็ออกมาสวย ทำให้พี่น้องประชาชนคนในพื้นที่บางรายลงมือทำข้าวนาปรังและสูบน้ำจากคลองแก้มลิงลงนาปรังหมด ตนเองไม่รู้จะทำอย่างไร วัวควายก็ไม่มีน้ำจะกิน เพราะน้ำอีกฝั่งหนึ่งก็ขุ่น วัวควายไม่กิน ชาวบ้านที่ขุดสระเอาไว้ จึงได้ลงไปตักน้ำให้วัวควายกินในบางพื้นที่

 

นางคำนวณ ยังบอกอีกว่า ทุกๆปีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแก้มลิงกุดไผท ต.ระแงง อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ซึ่งพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ต่างได้ร่วมกันใช้น้ำมีอยู่ 3 ตำบล มี ต.ระแงง ต.ตรมไพรต.จารพัต ซึ่งปีที่ผ่านมาได้มีน้ำใสเขียวขจีไปทั่ว วัวควายและพี่น้องในเขตพื้นที่ต่างได้ใช้น้ำร่วมกัน นำไปไว้ใช้ในเรื่องอุปโภคบริโภค แต่ปีนี้กลับแล้งแห้งอย่างภาพที่เห็น ซึ่งตนเองก็อยากจะให้ทางโครงการชลประทานหรือว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ทำการขุดลอกลงไปอีก ซึ่งจากสภาพที่ผ่านมาตื้นเขินอย่างเห็นได้ชัด

 

ทางด้านนายสุทน เงางาม อายุ56ปี ซึ่งเป็นคน จ.นครพนม มามีแฟนอยู่ที่หมู่บ้านประวิทย์ ต.บุแกรง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ เผยว่า ตนเองได้มาทำการเช่าที่นาของพี่น้องชาวตำบลตรมไพร เพื่อปลูกแตงโมขาย ซึ่ง 4 และ 5 ปีที่ผ่านมา น้ำพอมีใช้ตลอดทั้งปี แต่มาปีนี้ ซึ่งถือว่าแล้งมากเป็นประวัติกาล สาเหตุมาจากมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่พากันปลูกข้าวนาปรังกันเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำถึงแห้งขอดอย่างนี้ ประกอบกับได้มีพี่น้องชาวต่างอำเภอได้ทราบข่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวแห้งแล้ง จึงได้พากันนำตาข่ายพร้อมกับนำแหมาดักจับปลาได้นำไปทำอาหารกินและที่เหลือก็จะนำไปขายให้กับพ่อค้าภายในตลาดศีขรภูมิ

 

 

 

ถึงอย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้ตระเวนออกสำรวจภัยแล้งในเขตพื้นที่ฝายบ้านกล้วย หมู่ที่ 10 ต.ทับทัน อ.สังขะจ.สุรินทร์ ก็พบกับนกเป็ดน้ำที่พากันลงกินปลาภายในฝายที่ไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่พบแต่เศษตอไม้โผล่ขึ้นกลางหนองน้ำ ซึ่งทำให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ก็ต่างอยากจะให้ทางกรมชลประทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาสำรวจพร้อมกับหาแนวทางในการขุดลอกเพื่อให้พี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ต่างได้มีน้ำไว้อุปโภคบริโภคตลอดทั้งปี พร้อมกับได้เน้นย้ำให้ทางหน่วยงานของจังหวัดสุรินทร์และอำเภอได้กำชับให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ลดการปลูกข้าวนาปรังไว้ มิเช่นนั้น ปีนี้คงแล้งยาวนานและไม่มีน้ำให้วัวควายกิน ประกอบกับปรากฏการณ์เอลนีโญ ปีนี้คาดว่าจะนานตลอดไปทั้งปีก็เป็นไปได้

 

 

 

 

ทีมข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์ รายงาน