HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ป้าวัย 67 ปี เปิดขายก๋วยเตี๋ยวใต้ถุนบ้านเก่ามากว่า 20 ปี ตักให้กินกันแบบจุกๆ โดยมีสโลแกนว่า ลูกค้าต้องอิ่ม

วันที่ 13 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 32 บ้านแกน้อย ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นบ้านไม้ยกสูง มีสภาพเก่า ทรุดโทรม ใต้ถุนบ้านเปิดเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว มีชื่อร้านว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวใต้ถุน มีนางสุนีย์ เปรียบกล้า อายุ 67 เป็นเจ้าของร้าน ที่กำลังเร่งทำก๋วยเตี๋ยวตามออร์เดอร์ลูกค้าที่สั่งจองไว้ และให้ลูกค้าที่กำลังนั่งรอรับประทานอยู่ใต้ถุน โดยมีม้านั่ง และแคร่ไม้ให้เลือกนั่งรับประทาน พร้อมกับเปิดรับออเดอร์ทางโทรศัพท์ โดยเมนูมีให้เลือกมากมาย ทั้งเส้นเล็ก หมี่ และบะหมี่ ทั้งหมูเปื่อย หมูสด และหมูแดง ในแต่ละวันจะมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามารับประทานเรื่อยๆ ไม่ขาดสาย

เนื่องด้วยคนไทยต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจยุค ข้าวยากหมากแพง ทั้งน้ำมันแพง ไข่แพง ทำให้สินค้าอื่น ๆ ราคาแพงไปตาม ๆ กัน นางสุนีย์ จึงได้เสิร์ฟก๋วยเตี๋ยวแบบพูนชาม เน้นให้ลูกค้าอิ่ม ในราคาเพียง 35 บาท และพิเศษ 40 บาท อาศัยเพียงว่าบ้านไม่ต้องเช่า เอากำไรเพียงเล็กน้อยพอประทังชีวิตไปวันๆ

 

 

 

 

 

นายกันตินันท์ ทิศกระโทก อายุ 31 ปี (ลูกค้า) เล่าว่า ตนเองเป็นคนมาจากต่างจังหวัด แต่ได้ย้ายมาทำงานในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยที่มาในวันนี้ ก็มาตามรีวิวที่มีเพจเฟซบุคเพจหนึ่ง ได้นำภาพร้านก๋วยเตี๋ยวใต้ถุนแห่งนี้ ไปโพสต์แชร์เรื่องราว และเห็นภาพน่ากินดี เลยตามมากิน โดยร้านดังกล่าวไม่มีป้ายบอก อาศัยถามชาวบ้านเอา แต่ก็หาไม่ยาก วันนี้ตนสั่งก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแบบแห้งพิเศษ ป้าแกให้เยอะมาก รสชาติดีด้วย ตนได้สั่งเป็นชามที่ 2 แล้ว โดยปกติแล้ว ตนเองชอบเดินสายหาของกินไปทั่ว หากร้านไหนถูกใจก็จะเข้าใช้บริการต่อ แต่ร้านนี้ ตนมาใช้บริการต่อแน่นอน สำหรับราคา ตนว่า เมื่อเทียบกับปริมาณแล้ว มันคุ้มมาก

 

 

ทางด้านนางสุนีย์ เปรียบกล้า (เจ้าของร้าน)ได้เล่าว่า ตนมีลูก 2 คน สามีเสียชีวิตไปหลายปีแล้ว โดยเมื่อก่อนนั้น ตนเองมีอาชีพรับจ้างทั่วไป พออายุเริ่มมากขึ้น ตนจึงอยากมีอาชีพเป็นของตัวเอง และได้ไปเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ตลาดเขาขายดี จึงอยากจะลองทำขายดู ลองผิด ลองถูกมาก็นาน โดยชามแรกตนขายราคาชามละ 5 บาท ขึ้นมา 10 บาท 20 บาท 25 บาท 30 บาท ล่าสุด ราคา 35 พิเศษ 40 บาท โดยทุกครั้งที่ก๋วยเตี๋ยวตนขึ้นราคา ก็เพราะลูกค้าที่มากิน เป็นคนขึ้นให้ แล้วลูกค้าก็บอกต่อๆกันไป ตนยังไม่เคยประกาศขึ้นราคาเองเลยสักครั้ง อาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไปด้วย

 

 

 

 

นางสุนีย์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ในส่วนใต้ถุนบ้านที่เห็นอยู่นี้ เป็นของพี่สาวที่เสียชีวิตไปแล้ว ไม่มีใครอยู่ ตนเลยอาศัยช่วยดูแล และเปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวดังกล่าว สภาพก็ตามมีตามเกิด อย่างที่เห็น หากวันไหนมีฝนตกแรง ตนก็ต้องหยุดขาย เพราะกลัวเรื่องความแข็งแรงด้วย ส่วนรายได้ตนไม่เคยนับ ได้มาก็จ่ายไป บางวันมีเงินเหลือ 50 บาท 100 บาท หรือ 200 บาท บ้าง พอประทังชีวิตไปวันๆ โดยเศรษฐกิจในช่วยนี้ ยุคข้าวยากหมากแพง ตนเองก็เห็นใจคนใช้แรงงาน บางคนก็กินเยอะ ตนเองก็กลัวไม่อิ่ม สงสาร จึงจับใส่ไปให้เต็มที่ โดยรวมแล้ว ระยะเวลาที่ตนขายมาน่าจะเกินกว่า 20 ปีแล้ว หากท่านใดต้องการสอบถาม หรือสั่งจองออเดอร์ก๋วยเตี๋ยวตน สามารถโทรมาสอบถามและสั่งจองได้ที่ 098-131-9301 นางสุนีย์.

 

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์