HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

ศิษยานุศิษย์ร่วมงานไหว้ครู ครอบครูบูชาครูคับคั่งของขึ้นกันทั่วหน้า

วันที่ 17 มี.ค. 67 ที่วัดเกาะพันซาโพธิยาลัย หมู่ 6 ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี พระสมุห์สำราญ รตนโชโต เจ้าอาวาส ได้จัดให้มีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี พิธีไหว้ครู ครอบครู บูชาครู เพื่อสมทบทุนถมที่ดินภายในวัดขึ้น โดยมีศิษยานุศิษย์เดินทางมาร่วมพิธีกันคับคั่ง

โดยในช่วงเวลา 10.00 น. ได้เริ่มพิธีการเข้าบรรจุ หรือพิธีการถวายพานไหว้ครู สำหรับบรรดาลูกศิษย์ทั้งใหม่และเก่า เพื่อรอพิธีการในช่วงบ่าย โดยหลังจากที่พร้อมแล้ว ได้เริ่มพิธีการถวายเงินรายได้จากการทอดผ้าป่าสามัคคีจากศิษยานุศิษย์ เพื่อให้วัดนำไปถมที่ดิน ต่อมาในช่วงบ่ายได้ โดยมีพระอาจารย์นพวรรณ วัดเสนานิมิตร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประกอบพิธีไหว้ครู พร้อมทั้ง พระอาจารย์สมุห์สำราญ รตนโชโต โดยให้เหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ได้มีการกล่าวปวารณาฝากตัวเป็นศิษย์ เน้นตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม ไม่ยุ่งเกี่ยวยาเสพติดให้โทษ และสิ่งผิดกฎหมายใดๆ จากนั้นจึงได้เริ่มสวดคาถาไหว้ครู

หลังจากนั้นเหล่าลูกศิษย์ที่ได้ฝากตัว และเคยสักยันต์ที่วัดนี้ ก็มีอาการครูประทับร่างกันจำนวนมาก จึงต้องมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยช่วยควบคุมดูแล และสุดท้ายในพิธีคือการครอบเศียรครู(พ่อแก่) ให้กับลูกศิษย์ทุกคนที่มาเข้าร่วมพิธีทั้งคนเก่าและเข้ามาใหม่ รวมถึงคนที่ร่วมทดสอบความศักดิ์สิทธิ์ด้วยการลงดาบที่แผ่นหลัง และใช้ดาบปาดคอ ซึ่งคนที่มาร่วมชมต่างพากันหวาดเสียว แต่ด้วยความที่วัดแห่งนี้มีชื่อเสียงมายาวนาน บรรดาลูกศิษย์มักเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องการสักยันต์สายเหนียว หรือสายคงกระพัน ซึ่งลูกศิษย์ที่เคยประสบกับตัวเองหลายรายต่างเล่าขานถึงความแคล้วคลาดปลอดภัย ทั้งคนที่มาสักยันต์ หรือผู้ที่บูชาเครื่องรางของขลัง ซึ่งส่วนใหญ่ที่ได้จัดทำขึ้นแล้ว ผ่านการปลูกเสกเป็นที่เรียบร้อย ต่างคอยที่จะจับจองกันจนไม่เพียงพอ สำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีในวันนี้จะได้รับแหวนปลุกเสกจากพระอาจารย์เพื่อนำไปประดับหรือติดตัวไว้ให้กับทุกคน

 

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา ผู้สื่อข่าว ประจำ จ.ปราจีนบุรี