HD_web_ข่าวเด่นทั่วไทย-03-removebackground

หมอกีฬา จัดปั่นบูชา 2 พระธาตุ เชื่อมเส้นทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม

วันที่ 18 มี.ค.67 เวลา 13.00 น.ณ ห้องประชุมดงหวาย โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อ.เรณูนคร จ.นครพนม นายแพทย์อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม เขต 3 เป็นประธานเปิดการแถลงข่าว โครงการกิจกรรม “ปั่นบูชา 2 พระธาตุ เสันทาง ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 30-31 มีนาคม 2567 ซึ่งจะเป็นรูปแบบ “Sport Tourism Aad Entertainmenent ” ผ่านกิจกรรม Rally Bike ระยะทาง 74.8 กิโลเมตร

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในจังหวัดนครพนมและเส้นทางปั่นจักรยานเพื่อเป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยการปั่นจักรยาน เพื่อกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นชุมชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม

ระหว่างเส้นทางของนักปั่นจะได้ร่วมกิจกรรมมากมาย อาทิ ชมการแสดงท้องถิ่นของชาวจังหวัดนครพนม ชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์จำลองวันเสียงปืนแตกที่เป็นตำนานของจังหวัด ชมวิถีชีวิตของชุมชนกลุ่มเลี้ยงกบ เรียนรู้สิธีการแปรรูป ลูกอ๊อดและกบ ร่วมชิมอาหารและของดีประจำถิ่น รวมทั้งปั่นผ่านถนนคนเดินชมวิถีชีวิตและชมวิวริมฝั่งโขง ซึ่งทั้งหมดเป็นรูปแบบการจัดปั่นจักรยานที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครพนม ดังนั้นนอกจากจะเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกายปั่นจักรยานแหละประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดนครพนมมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน จังหวัด และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศอีกด้วย

กิจกรรมวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.นักปั่นรับเสื้อและเบอร์ติดหน้าอก กิจกรรมแสดงสินค้าโอท็อปที่โรงละครเมิงเว ในวัดธาตุเรณู เริ่ม16.00 มีการแสดงโปงลาง การแสดงของความเป็นภูไทของลูกหลานจากโรงเรียนเรณูวิทยาคารและโรงเรียนโพนทอง

 

 

 

 

 

วันอาทิตย์ที่ 31มี.ค.67 เวลา 06.00 น.นำอบอุ่นร่างกายโดยครูติ๋ม (ชมรมแอโรบิคเรณูนคร) และนำอบอุ่นร่างกายโดยครูยุพิน(ทีมสาวสะออนจากโคกหินแฮ่) เวลา 06.30 น.พิธีเปิดและปล่อยตัว โดยนายแพทย์อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม เวลา 07.00 น.จุดพักรถที่หน้าศาลาสระแก้ว ต.โคกหินแฮ่ พบ กิจกรรม สาธิตการทำข้าวหลามและปิ้งไก่สูตรโคกหินแฮ่ เวลา 08.30 น.จุดที่สอง แวะหมู่บ้านประวัติศาสตร์ บ้านนาบัว (วันเสียงปืนแตก 7 สิงหาคม 2508) พร้อมรับชมการสาธิตของบรรดาสหาย เวลา 10.00 น.แวะพักวัดราษฎร์สวัสดิ์ บ้านท่าลาด ต.ท่าลาด อ.เรณูนคร พบสินค้าโอท็อป 5 ดาวเช่น ข้าวอินทรีย์ การทอผ้า เวลา 11.00 น.แวะบ้านหนองแต้ ต.นาขาม อ.เรณูนคร พบการสาธิตการเลี้ยงและการแปรรูปลูกอ๊อดที่ส่งขายทั่วประเทศและส่งออกต่างประเทศ เวลา 12.00 น.กราบนมัสการองค์พระธาตุพนมและแห่ผ้าห่มพระธาตุ เวลา 12.30 น.แวะทานอาหารเที่ยงที่วัดเกาะแก้วอัมพวัน เวลา 13.00 น.ตามรอยบุญหลวงปู่มั่นที่ครั้งหนึ่งเคยมาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ พบการแสดงของนางรำจิตอาสาของวัดเกาะแก้วอัมพวัน

เวลา 14.30 น.นักปั่นทางออกจากวัดเกาะแก้วไปตามถนนริมโขง ชมความงามและและวัฒนธรรมริมโขง
เวลา 15.30 น.แวะวัดศิลามงคล บ้านหลักศิลา ตำบลพระกลางทุ่ง ศึกษาประวัติศาสตร์ความเก่าแก่ ของวัด เวลา 16.00 น.นักปั่นออกเดินทางสู่อำเภอเรณูนคร เวลา 16.30 น.ถึงบ้านไม้ศรีเมิงเว อ.เรณูนคร ทานพาแลง ชมและร่วมรำภูไท มอบรางวัล โดยนายแพทย์อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม เวลา 18.00 น.เสร็จสิ้นการจัดกิจกรรม เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

สายปั่นห้ามพลาด Eventใหญ่ระดับประเทศที่นครพนม เขต 3 Sport-Tourism​Event​2024
“ปั่นบูชา 2 พระธาตุ​” ช๊อป ชิม​ ใช้จ่ายกระตุ้น​เศรษฐกิจ​ใน​พื้นที่​ 30-31 มีนาคม​ 2567

 

 

 

 

 

ส.ส.อลงกต มณีกาศ กล่าวถึงกิจกรรมปั่นบูชา 2 พระธาตุ ยืนยันว่าจัดแน่นอน งบประมาณ อนุมัติไม่ทัน หรือไม่ได้ ตนเองก็จะเดินหน้าจัดให้กิจกรรมนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน สมัครร่วมกิจกรรมฟรี สนใจสมัครฟรี❗ที่ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพจังหวัดนครพนม
คุณสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล
086-321 0566 ชมรมจักรคุณชลชัย ยะไวย์ ชมรมจักรยานเรณูนคร
ที่คุณตึ๋ง ณัฐกร เฉลิมชาติ ( ปศุสัตว์) ธาตุพนม 092-953 6523

สนับสนุน​โครงการ​ Sport-Tourism​Event​ 2024
โดย นายแพทย์​อลงกต​ มณี​กาศ​ ส.ส.นครพนม​เขต​ 3.

 

 

 

ข่าว/ภาพ​ ประทีป​ ////สมรักษ์​ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงาน